Hơn 1.500 phương tiện đã bị phạt nguội
Theo Trung tâm thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có hơn 1.500 phương tiện vận tải đã bị cơ quan chức năng xử phạt, tước phù hiệu, giấy phép kinh doanh.
Theo số liệu của Tổng cục Đường bộ VN, tính đến nay, hệ thống thông tin của Tổng cục đã tích hợp dữ liệu của gần 90.000 phương tiện. Trong khi có khoảng 40 triệu xe máy và 2 triệu ôtô đã được đăng ký ]trên toàn quốc, chưa tính đến số phương tiện “ngoài luồng”.
Từ tháng 5/2014 đến nay, đã có 48 địa phương thực hiện xử lý vi phạm qua TBGSHT với tổng số phương tiện bị xử lý là 1.505 xe. Trong số đó, các địa phương đã thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 1.019 xe. Cùng đó, hơn 380 xe đã bị thu hồi chấp thuận khai thác tuyến 1 tháng, hơn 100 phương tiện bị từ chối cấp phù hiệu. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm nay cũng đã có 176 phương tiện bị xử lý.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện vẫn còn 15 tỉnh, thành chưa thực hiện việc xử lý vi phạm qua TBGSHT, đơn cử như: Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Phú Yên, Ninh Thuận, Tiền Giang…
Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, việc phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra trên đường của tỉnh còn nhiều khó khăn. Đối với xe khách, nếu vi phạm có thể rút phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh nhưng nếu là các trường hợp xe khách hợp đồng rất khó kiểm soát. Sau khi rút phù hiệu đối với xe này mà không có sự kiểm tra, phát hiện của các lực lượng trên, xe hợp đồng vẫn cứ chạy bình thường.
Cùng với 15 tỉnh, thành trên, Hà Nội dù là địa phương có số lượng xe vận tải rất lớn, tuy nhiên từ khi thực hiện việc xử lý vi phạm qua TBGSHT đến nay mới chỉ xử lý vỏn vẹn 16 trường hợp.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Không loại trừ khả năng các địa phương trên còn có sự nể nang, thiếu quyết liệt. Theo quy định, khi có thông tin dữ liệu vi phạm một cách có hệ thống và các thiết bị đã hoạt động ổn định thì không có lý gì các địa phương không xử lý. Thực tế chứng minh, với các trường hợp vi phạm đã bị xử lý, phạt “nguội” trong thời gian qua, chủ xe, lái xe đều tâm phục, khẩu phục, không có trường hợp nào phản đối. Vấn đề là địa phương có làm quyết liệt hay không mà thôi”.