Mercedes-Benz Drive Pilot - công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 đi vào hoạt động
Mercedes-Benz sẽ bắt đầu cung cấp hệ thống Drive Pilot (công nghệ lái xe tự động Level 3) như một tùy chọn cho Mercedes S-Class và xe điện EQS thế hệ mới nhất từ ngày 17/5/2022 tại Đức.
Với Drive Pilot, Mercedes-Benz là nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới đáp ứng các yêu cầu pháp lý khắt khe của UN-R157 cho hệ thống lái xe tự động Level 3 SAE. Theo mô tả của SAE International, hệ thống này được gọi là “tự động hóa lái xe có điều kiện”, giúp tài xế có thể giao “nhiệm vụ” điều khiển phương tiện di chuyển cho hệ thống trong một số điều kiện nhất định như tình trạng giao thông đông đúc, tắc nghẽn giao thông trên các đoạn đường cao tốc…
Hệ thống này có thể hoạt động ở tốc độ tối đa 60km/h
Người lái không cần giám sát chức năng này và “có thể thư giãn hoặc làm việc, tận hưởng khoảng thời gian quý giá trong khi Drive Pilot hoạt động”, Mercedes-Benz cho biết. Tuy nhiên, họ vẫn phải tỉnh táo và có thể vận hành phương tiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp do lỗi hệ thống. Bên cạnh đó, Drive Pilot chỉ có thể được sử dụng trên “các đoạn đường cao tốc phù hợp” cụ thể là 13.191km đường cao tốc đã được phê duyệt ở Đức.
Tài xế vẫn phải tỉnh táo để vận hành phương tiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp do lỗi hệ thống
Dựa trên cảm biến xe của tính năng Driving Assistant và các cảm biến bổ sung để vận hành an toàn, Drive Pilot gồm radar, LiDAR, camera cũng như cảm biến siêu âm được đặt tại các vị trí quan trọng trên xe. Hệ thống định vị chính xác cao từ bản đồ HD kỹ thuật số cũng bảo đảm hệ thống lái tự động này có hình ảnh 3D của đường sá và môi trường xung quanh, kèm thông tin về hình dáng con đường, đặc điểm tuyến đường, biển báo giao thông và các sự kiện giao thông đặc biệt.
Dữ liệu thu thập được từ các trang thiết bị hiện đại nêu trên liên tục cập nhật và so sánh với hệ thống phụ trợ để Drive Pilot nhận thông tin chính xác nhất, từ đó đưa ra những điều chỉnh ở hệ thống lái. Mercedes-Benz còn khai thác kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) thay vì chỉ sử dụng các thuật toán để phát hiện người đi bộ.
Dù sở hữu hệ thống cảm biến “khủng” cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhưng Mercedes-Benz vẫn không quên trang bị các tính năng dự phòng cho hệ thống Drive Pilot, gồm hệ thống phanh cảm biến tốc độ bánh xe và các thuật toán khác... Nếu xảy ra trục trặc, hệ thống dự phòng cho phép Drive Pilot “trao” quyền điều khiển xe cho tài xế nhằm lái xe an toàn. Trong trường hợp xấu hơn, khi người lái không can thiệp sau 10 giây, Drive Pilot sẽ dừng xe khẩn cấp nhưng vẫn giữ an toàn cho chiếc xe cũng như các phương tiện đang cùng lưu thông.
Cần lưu ý thêm, như Mercedes-Benz công bố trước đó, nếu hệ thống Drive Pilot xảy ra sai sót trong quá trình hoạt động, trách nhiệm pháp lý sẽ thuộc về nhà sản xuất xe chứ không phải là người cầm lái phương tiện.
Tại Đức, Drive Pilot trên S-Class có giá 5.000 Euro, trên EQS là 7.430 Euro. Sau khi ra mắt tại Đức, Mercedes-Benz đặt mục tiêu Drive Pilot được cấp phép tại California và Nevada (Mỹ) vào cuối năm 2022.
Tin mới
Tin tổng hợp
Công nghệ
Mất kiểm soát và virus máy tính là những rào cản hàng đầu của xe tự lái
22/08/2018 | 15:52