Lượng ô tô mới bán ra thị trường giảm mạnh tháng cuối năm 2024

Mức giảm ghi nhận không chỉ ở dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà với cả xe nhập khẩu. Như vậy, đà tăng của xe nội địa kéo dài từ tháng 5 đã đứt mạnh sau khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho dòng xe này hết hiệu lực vào cuối tháng 11/2024.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng cuối năm 2024, ước tính có 58.511 ô tô mới, gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu đã được đưa ra thị trường giảm gần 17% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cung ứng ra thị trường tháng 12 ước đạt 47 nghìn chiếc, giảm khoảng 11% so với tháng 11/2024. Như vậy, hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đứt mạch tăng trưởng ngay khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư cho xe nội hết hiệu lực cuối tháng 11/2024. Dù vậy, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn tăng gần 52% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng ô tô nội địa cung ứng ra thị trường đột ngột quay đầu giảm mạnh được cho là do các nhà sản xuất ô tô trong nước đã lường trước đà sụt giảm của thị trường khi ưu đãi kết thúc, nên chủ động giảm sản lượng để tránh tình trạng tồn kho gia tăng trong những tháng đầu năm 2025. Trước đó, dòng xe nội địa ghi nhận mạch tăng trưởng liên tục kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 11/2024. Riêng trong 3 tháng giảm lệ phí trước bạ từ tháng 9 đến tháng 11/2024, lượng xe sản xuất, lắp ráp đạt 134.500 xe. Trong đó, sản lượng xe nội địa xác lập đỉnh mới vào tháng 11/2024 với 52.400 xe xuất xưởng.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe phổ thông đang sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Trong đó, phải kể đến VinFasts, Hyundai, KIA, Toyota, Ford, Honda, Mazda... và số ít hãng xe sang như Mercedes-Benz hay BMW. Bên cạnh đó, một vài hãng xe Trung Quốc cũng xác nhận sớm lắp ráp ôtô tại Việt Nam, bao gồm hai thương hiệu Omoda và Jaecoo của hãng xe Chery hay các mẫu xe của Geely Auto và Lynk & Co thuộc Tập đoàn Geely. Điều đó chỉ báo cạnh tranh trên phân khúc xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ ngày càng gay gắt trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Xe nhập khẩu cũng giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 11/2024. Cụ thể: Lượng xe nhập khẩu tháng 12 ước đạt 11.511 chiếc, giảm 35,5%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 304 triệu USD, giảm 19,1%. Dù vậy, nếu so với tháng 12/2023, thì vẫn tăng hơn 49% về lượng và hơn 72% về giá trị.

Lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc năm 2024

Đơn vị: xe

Thời gian

Ô tô sản xuất

lắp ráp trong nước

Ô tô nhập khẩu

Tháng 1

21.600

6.955

Tháng 2

16.100

9.650

Tháng 3

24.800

15.860

Tháng 4

27.300

11.565

Tháng 5

27.000

14.941

Tháng 6

28.000

15.890

Tháng 7

29.700

17.233

Tháng 8

32.500

15.061

Tháng 9

36.100

18.405

Tháng 10

46.000

17.706

Tháng 11

52.400

17.855

Tháng 12

47.000

11.511

Nguồn: Tổng Cục Thống kê Việt Nam

 

Tính cả năm 2024, lượng ô tô bổ sung cho thị trường Việt Nam đạt hơn 560 nghìn chiếc. Trong đó, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 388,5 nghìn xe, tăng 27% so với năm 2023. Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong ước đạt 172,24 nghìn xe với tổng kim ngạch ước đạt 3,618 tỷ USD. Nếu so với năm 2023, thì đã tăng mạnh gần 15% về lượng và tăng 27,6% về giá trị. Kết quả này phản ánh thực tế các nhà nhập khẩu ô tô không chỉ đưa về nhiều xe hơn trong năm 2024 mà giá trị đơn chiếc cũng tăng mạnh so với năm 2023.