Giám sát chặt xe máy điện nhập khẩu

Thị trường xe điện bùng phát mạnh mẽ trong những năm gần đây dẫn đến tình trạng thiếu kiểm soát khiến linh kiện và xe điện không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường. Mới đây, Tổng Cục Hải quan đã phải yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mặt hàng này.

Xe máy điện
 
Xe máy điện nhập khẩu sẽ bị siết chặt quản lý
 
Trong văn bản gửi Cục hải quan các địa phương, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc công văn của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện. Đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các cán bộ, công chức tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép linh liện, xe máy điện.
 
Cục điều tra chống buôn lậu cũng được yêu cầu cần đẩy mạnh công tác nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép linh kiện, xe máy điện trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục Hải quan các tỉnh, thành phố siết chặt kiểm tra các lô hàng này. Trong đó, lưu ý kiểm tra kỹ giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành và hóa đơn, chứng từ nhập khẩu.
 
Thực tế, những năm gần đây xe máy điện, xe đạp điện đã xuất hiện phổ biển tại thị trường Việt Nam với nhiều thương hiệu, chủng loại và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chính hãng, trên thị trường cũng tồn tại rất nhiều dòng xe không có nhãn mác, nguồn gốc hợp pháp, với đa phần là xe nhập lậu từ Trung Quốc. Những mẫu xe này thường có mức giá rẻ hơn và mẫu mã phong phú hơn. Theo số liệu từ Bộ Công an, Bộ Tài chính, trong thời gian qua đã có hàng triệu xe máy điện không rõ nguồn gốc đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.

Nhằm siết chặt tình trạng nhập khẩu xe máy điện, cuối năm 2015, Bộ Công An cũng có Thông tư quy định, từ ngày 6/12/2015, chủ xe đạp điện, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, đeo biển số khi tham gia giao thông. Từ ngày 1/7/2016 trở đi, nếu xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông mà chưa được đăng ký sẽ bị xử phạt hành chính theo nghị định của Chính phủ.