Giá xăng có thể tăng mạnh do thuế bảo vệ môi trường
Bản dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ Tài chính - cơ quan được giao soạn thảo - công bố và lấy ý kiến, lại đưa ra mức khung cao gấp đôi, tăng từ mức trần 4.000 lên 8.000 đồng trên mỗi lít. Do đó, mỗi lít xăng có thể gánh 8.000 đồng thuế bảo vệ môi trường, tăng hơn gấp đôi so với hiện mỗi lít xăng đang gánh 3.000 đồng thuế này.

Theo quy định hiện nay, khung kịch trần của thuế bảo vệ môi trường với xăng là 4.000 đồng, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra trong khung mức thu quy định tại Luật. Với khung này, không chỉ xăng mà nhiên liệu bay cũng tăng mức trần lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu madút, dầu nhờn kịch khung là 4.000 đồng mỗi lít. Ngoài ra, trong bản dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề xuất tính thuế bảo vệ môi trường với cả xăng E5, xăng E10.
Khung thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hóa
Hàng hóa
|
Mức hiện hành
|
Mức đề xuất
|
Xăng (trừ ethanol)
|
1.000-4.000
|
3.000-8.000
|
Nhiên liệu bay
|
3.000-6.000
|
3.000-6.000
|
Dầu diesel
|
500-2.000
|
1.500-4.000
|
Dầu madút
|
300-2.000
|
900-4.000
|
Xăng E5
|
-
|
2.700-7.200
|
Xăng E10
|
-
|
2.500-6.800
|
Túi nilon
|
30.000-50.000
|
40.000-80.000
|
Đơn vị tính: VND
Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế tuyệt đối, gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi chung là hàng hóa) mà khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Thuế bảo vệ môi trường đã được tăng gấp ba từ tháng 5/2015 và đã góp phần giúp thu ngân sách 2015 vượt dự toán trong bối cảnh giá dầu lao dốc.
Sau khi thông tin công bố dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường, dư luận rất bức xúc cho rằng họ chưa thấy nguồn thu thuế bảo vệ môi trường được sử dụng đúng mục đích, cũng như đem lại hiệu quả và công khai minh bạch. Trong khi thực tế loại thuế này ngày càng tăng thì ngược lại môi trường vẫn cứ rơi vào “vòng nguy hiểm” đe dọa sức khỏe người dân.
