Xe nhập cần có Giấy chứng nhận bảo vệ môi trường

Đóng góp về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra để lấy ý kiến, Bộ Công thương cho rằng xe nhập cần có “Giấy chấp nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.

Ô tô nhập khẩu
Ảnh: VOV Giao thông
 
Bộ Công thương khẳng định việc ban hành Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhập khẩu là rất cần thiết, phù hợp với quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2014.
 
Bộ cho hay, nếu các xe nhập khẩu không cần phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” thì thủ tục để chứng nhận xe nhập cũng giống như xe sản xuất và lắp ráp trong nước.  Như vậy, điều này sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đối với các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước bởi họ cần đầu tư vào nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử theo quy định tại Quyết định 115 năm 2004 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương). Trong khi đó, các nhà nhập khẩu thường không thực hiện các khoản đầu tư.
 
Trong thời gian qua, các quy định liên quan đến xe nhập khẩu và việc thay thế Thông tư 20 đang trở thành đề tài “hot” trong ngành công nghiệp. Góp ý về Dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ cũng đã có văn bản gửi lên Chính phủ và Bộ Giao thông, cho rằng quy định thương nhận phải nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho phương tiện hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng trên thực tế chỉ là một thủ tục hành chính. Nguyên nhân là do khi xuất xưởng, tất cả các xe đều phải được nhà sản xuất kiểm tra, đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện. Chỉ khi mua trực tiếp từ hãng, doanh nghiệp mới được cung cấp phiếu xuất xưởng. Ngược lại, nếu mua từ các đại lý sẽ không có do đại lý giữ lại để làm thủ tục hoàn thuế.
 
Hơn nữa, việc yêu cầu phiếu xuất xưởng hay không cũng không ảnh hưởng đến các hệ số an toàn, chất lượng của chiếc xe đó bởi trên giấy xuất xưởng chỉ có các thông tin như model, loại xe, năm sản xuất… Để kiểm soát chất lượng xe nhập, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã kiểm tra thực tế xem phương tiện có phù hợp với các tiêu chuẩn của Việt Nam hay không rồi mới đồng ý cho nhập.
 
Theo phía doanh nghiệp, dự thảo của Bộ GTVT đang làm tăng các thủ tục hành chính, bắt doanh nghiệp phải có nhiều giấy tờ liên quan đến một chiếc xe. Trong khi theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, những thủ tục hành chính là rào cản cần được loại bỏ để DN phát triển lành mạnh, bền vững.
 
Trước các nguồn ý kiến, nội dung sửa đổi mới nhất tại dự thảo Thông tư quy định về yêu cầu đối với xe nhập khẩu đã được đưa ra để lấy ý kiến. Theo đó, ô tô được nhập khẩu từ các thị trường có tiêu chuẩn khí thải tương được hoặc cao hơn Việt Nam dự kiến sẽ không cần phải có bản chính Phiếu kiểm định chất lượng hoặc Giấy chứng nhận trước đó từng gây không ít tranh cãi trong dư luận.