Công nghệ an toàn không làm ôtô tăng giá

Giá ô tô vẫn ổn định trong gần hai thập kỷ qua, trong khi độ an toàn được cải thiện. Điều đó cho thấy công nghệ an toàn không khiến ô tô tăng giá.

Theo báo cáo của Consumer Reports về thị trường ôtô Hoa Kỳ trong gần hai thập kỷ gần đây, giá ô tô không tăng trong khoảng thời gian Consumer Reports tiến hành nghiên cứu (đã bao gồm điều chỉnh theo lạm phát).

Cụ thể: Dù ô tô đã qua các phiên bản 2003-2021, nhưng hầu như không tăng giá, ngay cả khi các mẫu xe đời 2021 có mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình tăng 30% so với thế hệ 2003, cho dù công nghệ an toàn được tích hợp ngày càng nhiều thêm. Hiện nay, ô tô bán tại thị trường Mỹ bắt buộc phải trang bị các tính năng an toàn như hệ thống cân bằng điện tử, camera lùi. Bên cạnh đó, các hệ thống hỗ trợ người lái cũng dần xuất hiện trên mọi phân khúc xe. Đó là chưa kể đến các mẫu xe đời 2021 sẽ tiết kiệm trung bình 7.000 USD chi phí nhiên liệu so với cùng mẫu xe đời 2003.

Nghiên cứu được Consumer Reports thực hiện trên 7 phân khúc, bao gồm sedan nhỏ và vừa, SUV nhỏ - vừa - lớn, bán tải và minivan. Trong đó, chỉ có phân khúc SUV cỡ lớn tăng giá theo thời gian. Lý giải nguyên nhân tăng giá của SUV cỡ lớn, ông Jake Fisher - Giám đốc thử nghiệm ôtô Consumer Reports - cho biết là thói quen sử dụng của người dùng đã thay đổi. Bởi SUV cỡ lớn không đơn thuần là phương tiện thực dụng và đa năng nữa mà thay vào đó nhiều mẫu SUV cỡ lớn là xe sang, phục vụ cho mục đích "chơi xe" của chủ nhân. SUV cỡ lớn cũng là phân khúc ít cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Chris Harto - nhà phân tích chính sách năng lượng và vận tải cấp cao Consumer Reports, đồng tác giả của báo cáo - lý giải: Người dùng chuộng các mẫu crossover/SUV hơn sedan đã ngầm khiến họ chấp nhận việc giá xe ngày nay cao hơn trước. Thông thường, sedan có giá thấp hơn các loại SUV cùng hạng.

Như vậy, ôtô không phải ngày càng đắt hơn mà người dùng chấp nhận mua phương tiện đắt tiền hơn. Thực tế cho thấy lượng xe SUV tiêu thụ tại Mỹ tăng từ 26% lên 56% trong thời gian Consumer Reports tiến hành nghiên cứu. Trong khi đó, lượng xe sedan bán ra giảm từ 50% xuống 26%. Lý do khác cho nhận định giá xe cao là các nhà phân tích thị trường thường bỏ qua yếu tố lạm phát.