Người dùng bối rối với tên gọi công nghệ an toàn trên ôtô

Khách hàng mua xe hơi như rơi vào mê hồn trận khi mỗi loại công nghệ an toàn trang bị trên ô tô có 4-5 cách gọi khác nhau. Thực tế này đã đặt ra yêu cầu phải chuẩn hóa tên gọi các công nghệ an toàn trang bị trên ô tô.

Theo Consumer Reports, 6 tổ chức hàng đầu Mỹ vốn cam kết vì sự an toàn và tuyên truyền về công nghệ đến người dùng đã cùng nhau phát triển bộ quy ước nhằm chuẩn hóa tên gọi các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS). Mục tiêu mà bộ quy ước chuẩn hóa tên gọi hướng đến là đơn giản hóa, nêu rõ ràng và đặt tên dựa trên chức năng của hệ thống.

Hệ thống cảnh báo va chạm có thể được giới thiệu với tên gọi cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước/sau/khi đỗ xe, cảnh báo chệch làn

6 tổ chức bao gồm Hiệp hội Ôtô Hoa Kỳ AAA, Tạp chí tiêu dùng hàng đầu nước Mỹ Consumer Reports, Công ty dịch vụ thông tin marketing toàn cầu J.D. Power, Hội đồng An toàn quốc gia Hoa Kỳ NSC, PAVE - tổ chức chuyên cung cấp kiến thức về ôtô trang bị công nghệ tự động và SAE International đang tiến hành liệt kê danh sách công nghệ có tính năng giống nhau, nhưng tên gọi khác nhau đang được các hãng xe trên thế giới sử dụng. Danh sách xếp theo 6 tính năng chủ yếu, bao gồm cảnh báo va chạm, can thiệp va chạm, hỗ trợ kiểm soát lái, hỗ trợ đỗ xe, giám sát tài xế và một số tính năng khác.

Công nghệ hỗ trợ đỗ xe sẽ có tên gọi camera lùi, camera 360, hỗ trợ đỗ xe chủ động/từ xa

Trong đó, hệ thống cảnh báo va chạm có nhiệm vụ phát hiện người hoặc xe khác ở không gian xung quanh, thường nằm trong khu vực điểm mù của xe để cảnh báo người điều khiển phương tiện về nguy cơ va chạm. Công nghệ này có thể được giới thiệu với tên gọi như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước, cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm khi đỗ xe hay cảnh báo va chạm với xe ở phía sau.

Tương tự, công nghệ hỗ trợ đỗ xe có thể được biết đến với tên gọi camera lùi, camera 360, hỗ trợ đỗ xe chủ động, hỗ trợ đỗ xe từ xa hay hỗ trợ đỗ xe với toa kéo phía sau. Công nghệ hỗ trợ kiểm soát lái xe có thể trang bị trên ôtô với tên gọi như điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn và hỗ trợ lái xe chủ động...

Hệ thống hỗ trợ kiểm soát lái xe có thể được gọi là điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn/lái xe chủ động

Hiện tại, các tổ chức trên đang yêu cầu các nhà sản xuất ôtô thể theo công nghệ ADAS được chuẩn hóa nhằm hạn chế sự nhầm lẫn cho người dùng về mục đích và tính năng của những hệ thống này. Ngoài ra, các tổ chức này cũng muốn người dùng sử dụng công nghệ mới, nhưng cần hiểu rằng: Các hệ thống được thiết kế nhằm hỗ trợ chứ không phải để thay thế người lái.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn