Ô tô càng nhiều công nghệ hỗ trợ lái, càng tốn tiền sửa chữa

Do ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, nên việc sửa xe không còn đơn giản như trước. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chi phí sửa chữa không hề dễ chịu. Đó chính là mặt trái ít được nhắc đến do các công nghệ hỗ trợ lái hiện đại gây ra.

Trang wapcar.my dẫn kết quả khảo sát do Cơ quan Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) tiến hành cho biết: Khoảng 50% số xe trang bị các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) sẽ không còn hoạt động trơn tru như trước sau khi phải tiến hành sửa chữa vì bất kỳ lý do gì.

Tuy nhiên, theo nhà khoa học Alexandra Mueller đến từ IIHS cũng là người thiết kế khảo sát này, trong hơn 3.000 chủ xe tham gia khảo sát, phần lớn chưa phải sửa chữa tính năng hỗ trợ tránh va chạm, nhưng một số ít thì có. Điều đáng nói là việc sửa chữa không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thậm chí, nhiều người còn gặp phiền phức với công nghệ này sau đó. Một số chủ xe cho biết đã phải sửa đi sửa lại nhiều lần một bộ phận.

Theo ước tính của IIHS, việc thay kính chắn gió tại Mỹ, có thể khiến chủ xe tốn 250 USD. Tuy nhiên, một khảo sát khác của Viện Dữ liệu Tai nạn giao thông (HLDI) thuộc IIHS cho biết: Các xe trang bị tính năng phòng ngừa va chạm phía trước có thể phải bỏ ra ít nhất 1.000 USD cho chi phí thay kính chắn gió trước, chủ yếu liên quan đến việc hiệu chuẩn. Theo IIHS, khoảng 2/3 chủ xe từng sửa tính năng chống va chạm đã phải thay kính chắn gió. Trong đó, gần 3/4 trường hợp cần sửa xe do tai nạn cho biết họ gặp một số trục trặc với công nghệ này sau khi sửa xe.

IIHS giải thích thêm rằng: Một số quy trình hiệu chuẩn phức tạp và cần không gian rộng, sự đào tạo chuyên sâu và trang thiết bị đắt tiền. Thêm nữa, phần mềm hiệu chuẩn phải thường xuyên cập nhật, nên các xưởng sửa chữa khó có thể theo được. Việc này càng trở nên phức tạp hơn do thiếu sự tiêu chuẩn hóa quy trình hiệu chuẩn. Các nhà nghiên cứu đến từ IIHS đang theo dõi các vấn đề này để xem liệu chúng có tiếp tục tồn tại hay sẽ biến mất theo thời gian.

Nguyên nhân là do các tính năng hỗ trợ chống va chạm phía trước như phanh tự động khẩn cấp (AEB) và hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) hoạt động dựa vào các camera lắp phía sau gương chiếu hậu được gắn bằng keo lên kính chắn gió. Đây là thiết bị đo khoảng cách chính xác, nên không thể tháo bằng tay và lắp lại theo tiêu chuẩn nhà máy.

Các hệ thống kiểm soát điểm mù cũng vậy. Nhiều cái phụ thuộc vào radar giấu phía sau cản trước. Thậm chí, trong một số trường hợp, việc lắp lốp quá to hoặc điều chỉnh độ cao của hệ thống treo (vượt quá giới hạn cho phép) có thể ảnh hưởng đến độ chính xác. Bên cạnh đó, nhiều xe lắp loại kính có khả năng cách âm tốt khiến chi phí thay thế không hề dễ chịu. Bởi nếu thay bằng loại rẻ tiền hơn, thì hiệu quả cách âm sẽ giảm. Với các xe trang bị màn hình HUD, kính chắn gió cần có lớp phủ đặc biệt, cho phép hình ảnh chiếu lên đó rõ ràng.

Dù vậy, khảo sát của IIHS cũng cho thấy nếu được chọn lại, thì đa số vẫn mua chiếc xe được trang bị công nghệ này và chấp nhận khoản chi phí bỏ ra cho việc sửa chữa.

ADAS là tên gọi chung cho các tính năng hỗ trợ lái như cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống phanh khẩn cấp, hay hệ thống kiểm soát điểm mù.