Người Việt giảm mua xe máy xăng, chuyển sang xe máy điện
Tác động từ chính sách cùng xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe máy điện được cho là nguyên do khiến thị trường xe máy xăng Việt Nam chững lạitrong 9 tháng đầu năm 2025. Bởi trong cùng thời gian, dòng xe máy điện vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý III/2025, 5 thành viên của VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM đã bán ra thị trường 621.732 xe máy các loại, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2025. Kết quả không như mong đợi này đã khiến tổng lượng xe mà các thành viên VAMM giao đến tay người dùng trong 9 tháng đẩu năm 2025 chỉ đạt 1.906.023 xe, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Hệ quả là ngay cả thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam là Honda cũng không tránh khỏi tình trạng suy giảm doanh số khi chỉ bán được gần 164 nghìn xe trong tháng 9/2025, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2024, cho dù vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam.
Người Việt giảm mua khiến thị trường xe máy điện 9 tháng đầu năm 2025 chững lại
Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt mua hơn 7.000 xe máy mới các loại. Con số thực tế có thể còn cao hơn khi tính cả doanh số bán xe máy, xe máy điện của các cửa hàng không chính hãng phân phối hay các mẫu mã mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM như: TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, Ducati… do các đơn vị này không công bố kết quả bán hàng.
Thị trường xe máy xăng chững lại bị cho là do tác động từ chính sách cùng xu hướng thay đổi, dịch chuyển về thị hiếu của người dùng tại Việt Nam. Theo đó, những hoạch định chính sách của các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM trong việc hạn chế và từng bước tiến đến cấm xe máy chạy xăng hoạt động theo từng khu vực nhất định. Trong khi đó, chính sách ưu đãi, khuyến mãi lại được các hãng xe máy điện triển khai rầm rộ trong thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của người dùng. Tất cả đang góp phần thúc đẩy người dân chuyển sang mua xe máy điện.
VinFast có tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe máy điện dẫn đầu phân khúc
Điều đó phần nào thể hiện qua tốc độ tăng trưởng của phân khúc xe máy điện. Theo Motorcycles, trong 8 tháng đầu năm 2025, phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với động cơ dưới 50cc) tăng 89% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xe máy điện thuộc phân khúc L3 cũng tăng 197%. Trong đó, doanh số bán xe VinFast tăng 447%, tiếp tục dẫn đầu phân khúc về tốc độ tăng trưởng. Lượng xe Yadea tiêu thụ trên thị trường cũng tăng 41,5%. Dibao, Pega và nhiều hãng xe điện khác cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng.
Trong khi đó, các dòng xe ga truyền thống tăng trưởng chậm hơn xe điện (chỉ 14,8%). Doanh số sau 8 tháng của Honda tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2024. Còn Yamaha giảm 8,6%.
Hiện tại, cùng với việc phát triển các mẫu mã, sản phẩm mới, nhiều hãng đang tập trung triển khai xây dựng mạng lưới hạ tầng trạm sạc, xưởng dịch vụ dành cho xe máy điện. Dù hiện tại, xe máy xăng vẫn chiếm tỷ trọng lớn, nhưng với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhiều khả năng xe máy điện có thể vượt doanh số xe xăng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM trong vài năm tới.
Tin tổng hợp
Tin mới
Lượng xe máy xuất xưởng cao kỷ lục, giá bán có thể giảm mạnh trong dịp hè
09/06/2025 | 13:35