Chiêu bài khuyến mại cứu VW Mỹ tạm thoát nạn

Kết thúc tháng 10 vừa qua, lượng xe tiêu thụ của Volkswagen (VW) tại Mỹ vẫn tăng nhẹ 0,24% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là kết quả của một loạt các chương trình khuyến mại mạnh tay đã giúp VW Mỹ tạm thời tránh được một tháng kinh doanh tồi tệ trước ảnh hưởng của bê bối gian lận khí thải.

VW Mỹ
 
Theo báo cáo của VW Mỹ, lượng xe bán ra trong tháng 10/2015 là 30.387 chiếc, tăng 0,24% so với tháng 10/2014. Như vậy, trái ngược với nhiều dự đoán bi quan trước đó, VW Mỹ vẫn có một tháng kinh doanh không đến nỗi quá ảm đạm. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Mỹ không quan tâm đến bê bối gian lận khí thải. Thực tế, để duy trì “phong độ”, hãng ô tô Đức đã không tiếc tay thực hiện các chương trình khuyến mại hấp dẫn để níu chân khách hàng. Chỉ cần nhìn vào các con số như dòng xe phổ biến Beetle giảm 34,1%, dòng sedan Jetta giảm 36,1% là có thể thấy tình cảnh của các mẫu xe VW khi không có chính sách trợ giá. Phiên bản diesel của 2 mẫu xe này cũng “dính” vào bê bối khí thải. Trước khi vụ bê bối này bị phanh phui hồi tháng 9/2015, lượng xe VW sử dụng động cơ diesel chiếm khoảng 20% tổng lượng xe bán ra của hãng này tại Mỹ.
 
Trong khi đó, trong một chiều hướng ngược lại, lượng xe tiêu thụ của dòng sedan cỡ trung Passat lại tăng gần 25%, GTI tăng 46% và Tiguan tăng 167,1% lên 4.815 xe. Cả 3 mẫu xe có mức tăng trưởng ấn tượng trên đều được trợ giá từ 2.250 đến 2.750 USD. Đó là chưa kể khoản khuyến mãi 2.000 USD cho khách hàng mua xe VW lần thứ 2. Mức khuyến mãi trung bình của VW trên thị trường đã tăng gần 50% lên 4.046 USD/xe.
 
Mặc dù, hiện VW Mỹ vẫn từ chối cho rằng chưa thể xác định được những chương trình khuyến mại tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng, song tự thân các con số đã cho thấy tất cả. Giới phân tích cho rằng, chiêu bài khuyến mại này của VW Mỹ sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời. Trong tương lai, nhiều khả năng thị phần của hãng xe Đức này tại Mỹ sẽ bị các thương hiệu khác chiếm mất, đặc biệt là khi bê bối gian lận vẫn đang tiếp tục bào mòn danh tiếng của hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới này. Dự đoán, tổng lượng xe bán ra của tập đoàn Đức trong tháng 11 sẽ giảm mạnh khi toàn bộ dòng xe diesel của họ đã bị ngưng bán tại Mỹ từ ngày 5/11.