Ngành công nghiệp ô tô sắp có một sự thay đổi lớn?
CEO đã đưa ra ý kiến tại một cuộc hội thảo ở California (Mỹ) do Wall Street Journal bảo trợ thông tin. Tuy nhiên, vị CEO từ chối bình luận khi đề cập đến việc liệu những công ty có giá trị lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc “chuyển mình” hay không.
Thay vào đó, ông chỉ ra những yếu tố sẽ góp phần thay đổi ngành công nghiệp ô tô, bao gồm tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ thống phần mềm trên những chiếc xe tương lai và sự phổ biến của xe tự lái. Bên cạnh đó là xu hướng chuyển từ động cơ đốt trong truyền thống sang những dòng xe chạy điện.
Không chỉ là một “gã khổng lồ” trong thế giới công nghệ, Apple còn là một tên tuổi có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ô tô. Năm 2013, một nghiên cứu từ ABI Research của Mỹ cho rằng đến năm 2018, một nửa số xe mới trên thị trường sẽ sử dụng phần mềm của “Táo”.
Thậm chí, trong thời gian qua đã dấy lên những đồn đoán về việc Apple sẽ tự phát triển một chiếc xe điện. Wall Street Journal khẳng định thêm rằng Táo khuyết đang có hàng trăm nhân viên làm việc trên dự án.
Mặc dù vậy, CEO Tim Cook cũng không đưa ra câu trả lời về những báo cáo cho rằng xe điện của hãng sẽ “xuống đường” vào năm 2019. Ông cho hay, trong thời gian sắp tới, hãng sẽ tập trung để mang “trải nghiệm iPhone” đến các phương tiện thông qua CarPlay, một hệ thống được thiết kế nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận kho nhạc trên iTunes hoặc nhận thông tin điều hướng từ ứng dụng bản đồ mà không cần chạm tay vào điện thoại di động.
Apple được cho là đang phát triển xe điện
Theo Art Wheaton, một chuyên gia về ô tô của trường đại học Cornell (Mỹ), Apple có đủ nguồn lực tài chính để thành công nhưng cũng sẽ gặp phải không ít trở ngại nếu muốn trở thành một hãng xe đại trà. “Sản xuất xe hơi là công việc cực kỳ tốn kém và rất khó để bắt đầu. Apple có thể có kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm cho xe hơi, nhưng sản xuất ô tô quy mô lớn không phải điều dễ dàng. Rất nhiều công ty xe điện quy mô nhỏ đã thất bại, thậm chí, cả những ông lớn từng thành công ở những thị trường khác trên thế giới cũng “gặp khó” tại Mỹ”.