Trước tình hình kinh doanh đầy lạc quan trong tháng 6, các nhà dự báo tin rằng năm nay sẽ trở thành một trong số ít những năm lượng xe tiêu thụ tại thị trường Mỹ chạm ngưỡng 17 triệu chiếc.
Thị trường ôtô lớn thứ 2 thế giới và lớn nhất về phân khúc xe hạng sang được dự đoán sẽ trải qua một mùa hè nở rộ với lượng xe bán chạy chưa từng có, từ đó góp phần đưa tổng lượng xe được giao đến tay khách hàng trong cả năm nay lên đến 17 triệu chiếc. Jeff Schuster, phó Chủ tịch cao cấp của hãng nghiên cứu LMC Automotive, nhấn mạnh: “Năm nay sẽ là năm phát triển mạnh mẽ nhất của ngành công nghiệp ôtô Mỹ sau một thời gian dài”.
Tính đến nay, kỷ lục cao nhất mọi thời đại về lượng xe tiêu thụ của thị trường Mỹ là 17,4 triệu chiếc đạt được vào năm 2000. Do đó, nếu năm nay lượng xe bán ra đạt 17 triệu chiếc thì đây là mức cao nhất kể từ năm 2005.
Điều đáng chú ý là ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang trong thế phát triển rất mạnh không cần quá nhiều hình thức kích cầu, khác xa so với thời cao điểm khi cán mốc 17,2 triệu chiếc trong năm 2001. Tại thời điểm này, các hãng xe đã phải tung ra rất nhiều chiêu thức khuyến mãi để nỗ lực níu chân khách hàng. Đơn cử như “đại gia” xe hơi Mỹ GM đã phải đưa ra chiến dịch “Keep America Rolling” (tạm dịch là: Hãy để nước Mỹ bước tiếp) cùng một loạt những ưu đãi siêu khủng để bán được xe. Tiếp đến năm 2005, kỷ lục 17 triệu xe bán ra lại được thiết lập một lần nữa. Và đây cũng chính là năm GM đã phải áp dụng chương trình giảm giá xe cực lớn mang tên “Employee Pricing for Everyone” tức là bán xe “không lợi nhuận” cho khách hàng để xả một lượng lớn hàng tồn kho.
Áp lực giá cả và hàng tồn kho luôn đè nặng các hãng xe. Tuy nhiên, ngày nay tình trạng này đã được hạn chế khi các nhà sản xuất xe luôn cân nhắc kỹ giữa lượng xe sản xuất và lượng xe tiêu thụ nhằm tránh việc phải đưa ra các chương trình giảm giá “sốc” ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu toàn cầu.