Các hãng xe muốn “bắt tay” với Donald Trump
Ford và một số hãng xe cho biết sẽ làm việc với Donald Trump, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mặc dù ông dự định sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đồng thời trừng phạt những doanh nghiệp nhập khẩu xe từ Mexico.
Một đại diện của Ford cho hay: “Ford đồng ý với ông Trump rằng thống nhất đất nước là việc làm quan trọng. Chúng tôi cũng đang mong muốn làm việc cùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và việc làm”.
Trong thời gian qua, các hãng xe nghiêng về việc đầu tư sang Mexico nhờ chi phí nhân công thấp để hỗ trợ sản xuất xe cỡ nhỏ có tỷ suất lợi nhuận thấp. Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm nghiên cứu ôtô, Mexico chiếm khoảng 20% xe hạng nhẹ được sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ.
Khi thực hiện chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump liên tục nhắc đến Ford về dự định đầu tư 2,5 tỷ USD cho hoạt động sản xuất xe cỡ nhỏ tại Mexico. Ông cho biết sẽ tiến hành đàm phán lại NAFTA, chấm dứt các hiệp định thương mại với Canada và Mexico, áp mức thuế nhập khẩu lên tới 35% đối với phụ tùng hoặc ôtô xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ. Ông cũng “đe dọa” sẽ áp mức thuế 45% lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, các lãnh đạo của Ford không ít lần đã lên tiếng bảo vệ hoạt động đầu tư ở Mexico và đính chính lời phát biểu của ông Trump về việc nhà sản xuất đóng cửa các nhà máy trong nước để di chuyển dây chuyền về phía nam.
Theo Ford, sẽ di chuyển hoạt động sản xuất các dòng xe Ford Focus và C-MAX từ nhà máy lắp ráp Michigan sang Mexico nhưng nhà sản xuất đặt trụ sở tại Dearborn khẳng định sự thay đổi diễn ra trong 2-3 năm tới sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề việc làm tại Mỹ.
Ford không phải hãng xe duy nhất có ý định đầu tư vào Mexico nhưng ông Donald Trump không đề cập đến một số tên tuổi khác như GM hay Fiat Chrysler với những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD. Cuối năm 2014, GM tiết lộ kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào Mexico trong vòng 6 năm nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về những loại động cơ hay dòng xe được sản xuất ở đây. Trong khi đó, Fiat Chrysler sẽ chuyển dây chuyền sản xuất mẫu Jeep Compass từ một cơ sở ở Illinois đến Mexico. Mặc dù vậy, cũng như Ford, cả hai hãng đều bày tỏ ý muốn làm việc với người vừa giành thắng lợi trong chiến dịch tranh cử: “GM đang “háo hức” làm việc cùng ông Trump và Quốc hội mới về các chính sách hỗ trợ một môi trường sản xuất mạnh mẽ và đầy cạnh tranh”.
Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất không bình luận về những thay đổi chính sách mà Donald Trump có thể áp dụng, cũng như tác động của chúng lên ngành công nghiệp ôtô nhưng một số nhà phân tích e ngại mức thuế mới sẽ làm tăng đáng kể giá bán phương tiện. Một số khác mong rằng ông sẽ giảm bớt lập trường về thương mại khi lên nắm quyền.