Đàm phán Fiat-Samsung gián đoạn vì khủng hoảng Galaxy Note 7

Các cuộc đàm phán giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và Samsung đã bị đình trệ do hãng điện tử Hàn Quốc phải tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng mang tên Galaxy Note 7.

Đàm phán Fiat-Samsung
 
Một số nguồn tin nội bộ cho biết đến nay, cả hai đều chưa thống nhất về việc định giá Magneti Marelli – một đơn vị sản xuất phụ tùng ôtô mà FCA định bán cho Samsung. Nhiều khả năng, thỏa thuận sẽ không được ký kết vào cuối năm nay như dự kiến bởi trong thời gian này, ưu tiên hàng đầu của Samsung là giải quyết những vấn đề liên quan đến dòng điện thoại thông minh Note 7 thay vì theo đuổi các giao dịch lớn.
 
Ngày 12/10, Samsung thông báo sẽ cắt giảm mục tiêu lợi nhuận quý III khoảng 2,3 tỷ USD sau khi ngừng sản xuất những chiếc điện thoại có nguy cơ cháy nổ. Trong khi đó, Fiat không đưa ra bình luận về những lời đồn đoán.
 
Thay vì bắt tay với một hãng sản xuất ôtô khác, Chrysler CEO Sergio Marchionne lại quan tâm nhiều hơn đến các hãng công nghệ. Tháng 3 năm nay, ông đề nghị lắp ráp xe cho Apple và đến tháng 5 lại công bố một dự án hợp tác với Google về lĩnh vực xe tự lái. Đối với Samsung, việc kinh doanh phụ tùng ôtô được kỳ vọng sẽ giúp hãng giảm sự phụ thuộc vào điện tử tiêu dùng.
 
Trước đó, Samsung đã tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao về việc mua một phần hoặc toàn bộ Marelli. Nhà sản xuất Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến các công nghệ chiếu sáng, thông tin giải trí và viễn thông của Fiat.
 
Tháng 9/2016, Chủ tịch John Elkann cũng xác nhận Fiat đã thực hiện các cuộc đàm phán nhằm cải thiện Marelli trong tương lai bởi phụ tùng là nhân tố quan trọng trong sự phát triển của xe hơi và nhu cầu cho các thiết bị điện tử ngày càng cao. Ông tiết lộ Marelli đang tiến hành thỏa thuận với một vài đối tác, trong đó có Samsung.
 
Việc bán đi một phần Marelli sẽ giúp Fiat giảm nợ và tiến gần hơn đến phần khó khăn nhất trong chiến lược 5 năm của ông Marchionne, đó là chuyển từ khoản nợ 5,5 tỷ Euro thành lợi nhuậnít nhất 4 tỷ Euro. Để đạt được mục tiêu vào năm 2018, Fiat cũng sẽ phải đi đến thỏa thuận với Google để phát triển các xe tự lái. Theo ông Marchionne, ngành công nghiệp ôtô cần hợp nhất để đầu tư cho các công nghệ mới.