Người Việt quen chạy mòn lốp ôtô mới chịu thay
Theo thống kê của chuyên gia Bridgestone Việt Nam sau khi thăm khám cho hơn 1.000 ôtô, có đến 46% xe bị mòn lốp, cần thường xuyên kiểm tra.
Ngày 7/12 vừa qua, Hội thảo “lốp và những kiến thức cần biết” đã được Bệnh viện ôtô (BVOTO) kết hợp với Bridgestone tổ chức tại Cần Thơ. Đây cũng là chương trình thứ 5 kết thúc chuỗi chương trình “Vì cộng đồng ôtô Việt 2013” mà BVOTO thực hiện từ đầu năm đến nay, tham dự đều là các xe dưới 9 chỗ. Qua đó, các kỹ thuật viên chăm sóc xe đã có được những số liệu gần như khá tin cậy về thực trạng sử dụng ôtô cá nhân tại Việt Nam cũng như đưa ra lời khuyên bổ ích cho người dùng.
Các xe tham dự chương trình “Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt 2013”đều được thăm khám bởi các chuyên gia đến từ hãng lốp Bridgestone
Trong số hơn 1.000 xe tham gia, các chuyên gia lốp Bridgestone thống kê được 46% bị mòn lốp, ở tình trạng cần thường xuyên kiểm tra. Ngoài ra, 40% người sử dụng để xe trong tình trạng non hơi, thiếu cân và có hơn 58% chủ xe/người lái không biết cách xử lý khi xảy ra sự cố liên quan đến lốp xe.
Từ thống kê trên, các chuyên gia của Bridgestone tỏ ra quan ngại đến mức độ an toàn của người sử dụng. Lo lắng này là có cơ sở khi mà theo thống kê năm 2012, tại Việt Nam có 36.376 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.838 người và bị thương 38.060 người. Đặc biệt, 66% số vụ tai nạn có liên quan đến lốp xe. Với dạng thời tiết nhiệt đới nóng ẩm như nước ta, đây là một con số đáng lo ngại, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng và bảo quản lốp xe đúng cách. Vì vậy, việc chủ xe được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn lốp, những tai nạn và tổn thất do lốp gây ra sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Đầu tiên, để giúp lốp xe có được trạng thái hoạt động ổn định, áp suất bơm hơi phải phù hợp với tiêu chuẩn của từng nhà sản xuất xe. Thông số tiêu chuẩn này có thể biết được thông qua miếng dán bên mép cửa phía người lái hoặc bên trong nắp bình xăng. Tuy nhiên, ngay cả những người lái xe lâu năm cũng ít khi để ý đến điều này hoặc mặc định trong đầu rằng mọi chỉ dẫn đều nằm trên bề mặt lốp xe.
Bơm quá căng sẽ khiến bề mặt gai lốp trung tâm tiếp xúc phần lớn với mặt đường gây mòn ở giữa, cộng với áp suất bên trong lớn khi gặp nhiệt độ tăng cao bởi ma sát rất dễ gây hiện tượng nổ lốp (thường với xe có săm). Ngoài ra, còn dẫn đến giảm độ bám đường và mòn bất thường đặc biệt tại cầu truyền động. Lốp quá non hơi sẽ làm bề mặt tiếp xúc bị mòn ở 2 bên vai lốp, tanh lốp dễ vị vênh gây ra hiện tượng lốp xe bị quá nóng, tăng sức cản lăn và lốp mòn sớm. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bơm quá non có thể lảm hỏng lốp xe, dẫn đến phải thay mới gây tốn kém.
Lốp bị mòn 2 bên mép do thường xuyên bơm thiếu hơi
Chính vì thường xuyên thiếu kiểm tra áp suất lốp, người dùng dễ bỏ qua cả yếu tố mòn ở bề ngoài lốp thông qua cảnh báo mòn lốp (là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh của gai lốp).