Độ phong cách cho Mercedes-Benz C300

Mercedes-Benz C300 vốn trẻ trung thanh lịch bỗng chốc trở thành chiếc xe thể thao gầm thấp với màu sơn xanh mờ đầy cá tính, kèm theo nhiều chi tiết khí động học ấn tượng cùng tiếng nổ đầy chất thể thao, và quan trọng là chi phí nâng cấp không quá nhiều.

C-Class W204 phiên bản 2012 là mẫu xe compact sedan thành công của Mercedes-Benz trên toàn cầu và cả ở Việt Nam. Dù vậy, chiếc xe vẫn chưa đủ tạo nên sự khác biệt, thể hiện cá tính và sự sành chơi đối với nhiều khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu đó, D1 Workshop, một nhóm độ xe trong nước, vừa tung ra một gói nâng cấp khá ấn tượng.
 
Đầu tiên, chiếc C300 này được thay hệ thống treo khí nén (air suspension) của hãng D2 nổi tiếng thế giới. Phải nói thêm, phong trào chơi phuộc hơi trên xe thể thao trên thế giới đã bắt đầu từ khá lâu và khá thịnh hành ở các nước như Nhật khu vực nước Tây Âu. Với việc lựa chọn hệ thống treo khí nén D2 này, chủ xe có thể thay đổi độ cao của 4 bánh xe độc lập với một bộ điều khiển cầm tay từ xa khá nhỏ gọn. Việc thiết lập các thông số độ cao của từng bánh xe khá đơn giản và nhanh chóng. 4 bóng hơi ở 4 bánh được bơm đầy và xả hết hơi thông qua một máy bơm khí nén đặt ở cốp sau, nằm cạnh một bình khí dự trữ khá nhỏ gọn.
 
Ngoài hệ thống treo, D1 Wokshop cũng khá táo bạo khi tiến hành nới thân xe rộng ra ở phần hốc vè sau. Để thực hiện điều này, chủ nhân của chiếc C300 đã phải chấp nhận cắt bỏ một phần hốc bánh xe phía sau để tạo khoảng trống đủ để ốp thêm phần hốc bánh rộng ra ngoài. Bộ mâm AMG 19 inch cũng phải được đưa ra cho bằng với phần hốc bánh xe, tạo sự cân đối và liền mạch và thể thao hơn.
Phần hốc bánh xe trước, cản trước và ốp hông được tạo điểm nhấn nổi bật bằng những hốc gió hai tầng độc đáo. Nắp capo được thay thế bằng chất liệu carbon nguyên tấm, đuôi gió ở cốp sau và đuôi gió ở mui sau cũng được thêm bằng chất liệu carbon. Tất cả các chi tiết ngoại thất này khi kết hợp với nhau và hệ thống treo khí nén được hạ xuống mức tối đa, bánh xe được dấu hẳn vào sâu trong hốc bánh xe, sàn gần như nằm sát mặt đường, tạo ra một tư thế thể thao thật sự ấn tượng.
 
Ngoài ra, ống xả phía sau cũng được thay thế bằng hệ thống ống xả có thể tắt bật bộ giảm thanh và chụp ống xả hình ô van kép AMG. Với hệ thống ống xả này, khi cần có tiếng ống xả lớn và uy lực, chỉ cần nhấn một nút nhỏ, khí thải sẽ đi qua một đường riêng biệt và ra thẳng đuôi ống xả. Nhưng trong những lúc về khuya hay đi vào chỗ đông người, cần tiếng nổ êm nhẹ thì bấm nút “off”, một van nhỏ ở giữa đường xả sẽ chuyển hướng khí thải sang một đường khác, đi qua bộ tiêu âm và đưa ra ngoài.
Có thể nói, đây là một trong những dự án độ khá táo bạo và ấn tượng đối với dòng C-Class ở Việt Nam. Mặc dù không quá cầu kì, không can thiệp nhiều vào các hệ thống máy móc và điện trên xe, nhưng vẫn tạo ra một phong cách riêng và ấn tượng cho chủ xe khi lái chiếc xe đi dạo trên phố.