Audi thúc đẩy cơ sở hạ tầng cho xe điện

Audi đang trong quá trình thảo luận với các hãng xe Đức và Mỹ về việc sử dụng chung một mạng lưới các địa điểm sạc nhanh cho xe điện.

xe Audi e-tron Quattro Concept tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2015
Audi e-tron Quattro Concept tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2015
 
Động thái của hãng xe Đức nhằm mở đường cho việc ra mắt chiếc crossover chạy điện hoàn toàn với phạm vi hoạt động 480km. Khi concept xe được trình làng tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2015, các quan chức của hãng hứa hẹn lúc xe moi được tung ra thị trường, hãng sẽ có sẵn một cơ sở hạ tầng với chất lượng tốt hơn: “Đến thời điểm chúng tôi ra mắt xe e-tron, chúng tôi sẽ có một mạng lưới các cơ sở sạc nhanh tại Đức. Dung lượng pin sẽ đạt 80% trong vòng 30 phút. Sự thành công của một mẫu xe như vậy phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng”.
 
Tuy nhiên, để chuẩn bị sẵn sàng cho mẫu xe sắp tới, một mạng lưới rộng rãi hơn cần được cung cấp trên nhiều thị trường quan trọng khác, không riêng Đức. Bởi vậy, hãng xe Audi cũng đã bắt đầu đàm phán với các hãng xe tại Đức và Mỹ để xây dựng một hệ thống sạc nhanh 150 kW nhằm cạnh tranh với hệ thống siêu nạp Supercharger mà Tesla vừa trang bị cho các xe Model S, Model X của hãng.
 
Trả lời báo giới tại triển lãm ô tô Los Angeles, Siegfried Pint, giám đốc hệ truyền động điện của Audi, cho biết: “Ít nhất, chúng tôi sẽ phát triển cơ sở hạ tầng tại Mỹ và châu Âu”. Theo ông, Audi sẽ không sử dụng cùng một hệ thống mà Tesla phát triển bởi hãng xe điện áp dụng tiêu chuẩn sạc không giống hầu hết các hãng xe khác.
 
Trong thời gian qua, không ít “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô đều đã đầu tư khá mạnh tay vào mảng xe điện. BMW bắt tay với Mercedes để phát triển một hệ thống sạc không dây. Trong khi đó, trung tâm kỹ thuật của Hyundai-Kia Mỹ cũng sẽ hợp tác với Mojo Mobility Inc, một công ty công nghệ năng lượng không dây, để phát triển hệ thống sạc không dây tốc độ cao dành cho các xe điện trong tương lai. Dự kiến, các phương tiện đầu tiên sử dụng công nghệ sạc không dây sẽ được Kia ra mắt vào cuối năm 2016.