Rối rắm chuyện xe Việt kiều hồi hương

Để có thể lấy được xe ra, nhiều Việt kiều hồi hương đã sẵn sàng chịu nộp đầy đủ thuế. Nhưng ngay cả việc giải quyết nhập khẩu theo đề nghị này cũng khiến các cơ quan chức năng lúng túng bởi các quy định chồng chéo lên nhau.

 
Thông tư 20/2014/TT-BTC nêu rõ nếu không đủ điều kiện nhập khẩu thì phải tái xuất ôtô hoặc nhập khẩu theo loại hình phi mậu dịch và nộp đủ thuế (với ôtô đã qua sử dụng). Chính vì vậy mà đã có không ít Việt kiều hồi hương sẵn sàng nộp đủ thuế như quy định, để lấy xe ra như trường hợp của Việt kiều Nguyễn Thị P.T muốn nhập khẩu chiếc Toyota Siena và môtô Harley-Davidson.
 
Song quy định hiện hành cũng buộc các xe đã qua sử dụng nhập khẩu phải chạy tối thiểu 10.000km hoặc có thời gian sử dụng ít nhất 6 tháng kể từ thời điểm đăng ký. Mà các xe thuộc diện được đề nghị nhập khẩu theo hình thức kể trên lại mới chạy vài trăm cây số, dẫn tới không đủ điều kiện và vẫn phải nằm lại ở cảng.
 
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh đã đề nghị được nhận xe là quà biếu và đề tháng 1/2014 nhưng món quà là chiếc Lexus LX 570 chưa qua sử dụng lại được chuyển tới cảng Việt Nam từ một năm trước đó.
Không những vậy, các cơ quan hải quan muốn thu được nhiều thuế cũng không phải là điều đơn giản. Bởi nếu cho nhập khẩu xe chưa qua sử dụng dưới 9 chỗ ngồi thì Thông tư 20/2011/TT-BTC lại quy định cần có ủy quyền chính hãng. Điều này cũng dễ dẫn tới tình trạng các doanh nghiệp hợp thức hóa hồ sơ để chuyển sang hình thức biếu tặng từ đối tác nước ngoài như trường hợp của Công ty TNHH Phương Nhật Mỹ (Đà Nẵng) từng làm được hồi đầu năm nay. Bởi quy định hiện hành cũng không hề nêu rõ các doanh nghiệp có thể nhận bao nhiêu xe hơi dưới dạng quà biếu, dù rằng các món quà này có trị giá lên tới hàng tỷ đồng.
 
Dẫu vậy, nhiều cơ quan hải quan tại Việt Nam cũng đang đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép các Việt kiều hồi hương hay các tổ chức ở trong nước được nhận các ôtô chưa qua sử dụng có kèm yêu cầu đóng thuế đầy đủ, cho thấy một áp lực không nhỏ của việc thu ngân sách.