YZF-R3 và RC390 – Cuộc chiến không hồi kết

Sau 1 thời gian có mặt trên thị trường, ktm RC 390 đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người mê xe thể thao nhỏ, đặc biệt là những người trẻ mới chơi xe, đánh bật hầu hết các đối thủ cùng phân khúc của mình nhờ 1 loạt các ưu thế về thiết kế, động cơ mạnh, công suất cao, trọng lượng nhẹ và hàng loạt đồ hiệu trên xe, đặc biệt với hệ thống phanh ABS mà chưa có đối thủ cùng phân khúc nào được trang bị. Còn về yamaha YZF-R3 mới xuất hiện được 1 thời gian ngắn trên thị trường, tuy không đạt được thế mạnh về công nghệ, tuy nhiên R3 lại chứng tỏ mình không hề kém cạnh với các đối thủ trong phân khúc. Và sau 1 thời gian trải nghiệm thực tế, chúng tôi đã có thể rút ra những nhận xét khách quan về 2 mẫu xe đình đám này.

YZF-R3 và RC390 -ảnh5
 
Về KTM RC390, những ưu điểm có thể nhận thấy ở dòng xe này có thời gian bứt tốc 0-100km/h chỉ nhỉnh hơn 5 giây, trọng lượng rất nhẹ chỉ rơi vào 147kg trong khi đạt công suất tới 43 mã lực, điều đó khiến cho chiếc xe có tỉ lệ công suất/ trọng lượng đứng đầu phân khúc. Mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở 3,3 – 4 lit/100 km, trang bị hệ thống phanh ABS với cùm phanh Bybre hiệu suất cao, phuộc up-side-down WP hoạt động êm ái và giảm thiểu độ rung tối đa khiến chiếc xe có cảm giác lái tuyệt vời, bảng đồng hồ hiển thị chi tiết mọi điều kiện vận hành của xe bằng điện tử và có thể cài đặt trực tiếp các chế độ thông qua nút bấm. Tuy nhiên cũng có không ít nhược điểm, có thể thấy RC390 cũng giống như các dòng xe máy KTM cỡ trung ở Việt Nam đều rất nóng sau 1 quãng đường ngắn hoạt động, côn xe khá nặng, có hiện tượng bị ý sau số 4 và tốc độ tối đa chỉ vào khoảng 179km/h, xe rất hay bị lỗi vặt, các chi tiết làm chưa đủ kín nên có hiện tượng hấp hơi và điều đáng nói là hiện tượng bị chảy dầu ở thụt trước và sau đem lại phiền toái cho người sử dụng, chưa kể các đại lí hỗ trợ chăm sóc khách hàng của ktm chưa làm việc hiệu quả và thiếu chuyên nghiệp.
YZF-R3 và RC390 -ảnh1
YZF-R3 và RC390 -ảnh2
chiếc xe yamaha YZF-R3, tuy xuất hiện sau khá lâu nhưng cũng tỏ ra mình không hề kém cạnh. Chiếc xe có thời gian bứt tốc khiêm tốn, mất 7,3s để đạt 100km/h, trọng lượng xe khá nặng ở mức 169kg nhưng công suất lại chỉ đạt 41 mã lực, tuy nhiên chiếc xe có khả năng bứt tốc ở giải tốc độ cao do thiết kế động cơ 2 máy thay vì 1 máy như RC390. Hệ thống phuộc trên xe vẫn là phuộc thường đi kèm hệ thống phanh Nissin truyền thống và tay ghi đông cao giúp người lái đỡ mỏi trên những cung đường dài, bảng đồng hồ thiết kế đơn gian, hiển thị sắc nét tuy nhiên không có nhiều tùy chọn như trên RC390. Tuy nhiên, chiếc xe lại có tốc độ tối đa lên tới 194 km/h, dẫn đầu phân khúc sport-bike tầm trung. Có thể nói R3 không có nhiều nhược điểm bởi chiếc xe có hệ thống tản nhiệt tốt hơn RC390 nên người lái không cảm thấy bị nóng, hơn nữa bình xăng R3 thiết kế nhỏ hơn RC390 nhưng có dung tích tới 14 lit trong khi RC390 là 10 lit cùng với mức tiêu thụ chỉ 3 – 3,7 lit/100km. Điểm đáng chê nhất trên chiếc xe này là phiên bản R3 tại Việt Nam không được trang bị hệ thống phanh ABS, do đó tính cạnh tranh phần nào bị giảm đi. Tuy nhiên giá bán của R3 cũng là 1 đòn mạnh khiến cho RC390 hay những đối thủ khác cùng phân khúc phải chùn bước.
 
 
YZF-R3 và RC390 -ảnh3
YZF-R3 và RC390 -ảnh4
 
Hiện tại RC390 và R3 đều được phân phối chính hãng tại Việt Nam, tùy thuộc điều kiện tài chính và sở thích mà mỗi người sẽ có lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân, đặc biệt là những người mới chạy phân khối lớn.