Honda Shadow Phantom 750: Quý ông điềm tĩnh trên phố thị

Shadow là dòng xe cruiser hạng trung có nhiều phiên bản trang bị nhiều loại động cơ khác nhau, trong đó phiên bản Phantom 750 vẫn được nhiều người Việt chơi môtô qua bao thế hệ ưa chuộng. Bí quyết tưởng chừng không có gì bí mật nhưng vì sao bao nhiêu mẫu xe đối thủ sừng sỏ khác vẫn không chinh phục được biker Việt?

Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-1
 
Đứng trước đối thủ Yamaha Star Bolt có động cơ mạnh hơn, chiếc xe Honda Shadow Phantom có vẻ kém phần hầm hố nhưng bù lại là phong thái lịch lãm, chỉn chu trong từng đường nét kiểu dáng xe, hiện rõ trên nền nước sơn đen bóng bẩy. Chiếc xe mang phong cách cổ điển với bánh trước lớn (cỡ lốp 120/90-R17) và bánh sau đường kính nhỏ và no tròn (160/80-R15) tạo dáng xe lừng lững hùng dũng. Bánh to lốp “béo” kết hợp cặp ống pô nằm vắt một bên hông xe, khung sườn đôi cỡ lớn, yên ngồi lái bành to, bình xăng mở rộng... tạo cho xe kiểu dáng bề thế đường bệ, vững vàng trên mọi nẻo đường. Lưới tản nhiệt dựng đứng dài tạo phong cách thể thao. Ống pô kép to lớn mạ crôm bóng loáng. Cặp phuộc trước cứng cáp, sơn xám mờ lịch lãm. Chóa đèn pha có đường nét đơn giản phong cách cổ điển. Đèn xi-nhan hình viên đạn với thanh nối cỡ lớn nằm ngang ở phía đầu xe như điểm tựa vững chắc.
 
Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-2 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-3 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-4 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-5 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-6
 
Phần đuôi xe hiện đại khác biệt với đuôi xe của các mẫu xe tiền nhiệm, với vè chắn bùn ngắn gọn thể hiện sự năng động hơn vè kiểu cũ, cũng như đèn stop hình hộp cỡ lớn choán hết bề ngang vè sau. Nhờ khoảng cách giữa 2 trục bánh xe lên tới 1.641mm, thân xe nhìn ngang hông nhìn “trường xe” với những đường uốn lượn liền lạc như “rồng bay phượng múa” kéo dài từ ghi-dông, bình xăng, yên xe cho tới vè bánh sau. Yên xe hình chiếc giày dành cho 2 người nhưng có sự chênh lệch rõ ràng khi yên cho người lái rất rộng so với phần yên nhỏ cho người ngồi sau. Xung quanh khối động cơ chữ V đồ sộ khít khao thì thân xe được sắp đặt chặt chẽ thành thể thống nhất ngắm rất đẹp, không lộ ra khoảng trống toang hoác nào.
 
Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-7 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-8 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-9 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-10 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-11
 
Bảng đồng hồ công-tơ-mét đúng chuẩn classic với đế dày được đặt trên bình xăng. Honda pha chút hiện đại với ô màn hình tinh thể lỏng hiển thị thêm thông tin quan trọng. Đồng hồ đo vận tốc xe chạy được thiết kế ô tròn lớn nhất, kèm 2 đơn vị đo (mph – dặm/giờ và km/h) đôi lúc khiến các biker mới làm quen với Phantom có thể nhầm lẫn rằng mình đang chạy “90km/h” nhưng thật ra lại đang phóng vun vút hơn 140km/h. Đây là tốc độ mà chỉ 1 cái chớp mắt thì Shadow Phantom 750 đã đưa người lái vượt qua khoảng cách 100m. Đồng thời mức độ nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao do tầm nhìn của người lái xe (theo quy luật sinh học) bị thu hẹp rất nhiều.
 
Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-12 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-13 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-14
 
Honda Shadow Phantom thích hợp cho “quý ông”, tay lái đến tuổi trung niên trở lên bởi kiểu dáng đĩnh đạc, yên ngồi thấp. Đối với Shadow dòng Spirit thì bánh trước nhỏ, dễ xoay ghi-đông, trong khi dòng Shadow Phantom “bánh béo” thì tay lái khá nặng, cần lực đánh tay nhiều hơn khi điều khiển xe trên đường phố Sài Gòn ngày càng đông xe cộ, nhưng bù lại xe chạy đầm hơn khi đi đường trường. Chạy thường xuyên cũng tiện dụng vì xe dùng láp nên bền bỉ, ít cần bảo dưỡng như xe dùng hệ truyền động xích tải. Xe chạy láp nên động năng từ động cơ truyền tới bánh sau gần như tức thời, ổn định và êm mượt hơn xe dùng xích tải. Khi khẽ nhích ga là xe vọt ngay. Xe đề-pa rất mạnh mẽ đi kèm với tiếng pô nghe rất “đã” tai từ động cơ đẳng cấp.
 
Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-15 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-16 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-17 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-18Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-20
 
Xe trang bị động cơ phun xăng điện tử đặc trưng Honda (PGM-FI), SOHC, V-Twin, 745 phân khối, 3 van trên mỗi xy-lanh, làm mát bằng chất lỏng, 2 bu-gi trên mỗi xy-lanh. Chất lượng động cơ cực bền. Hệ truyền động bằng trục các-đăng (xe chạy láp). Xe côn tay với hộp số 5 cấp. Khi ấn mũi chân để vào số nghe tiếng “cách” dứt khoát êm tai. Trái ngược với thân xe khá cồng kềnh nhưng tư thế ngồi salon cho cảm giác lên/xuống số rất sướng, như cảm giác ngồi thong thả buông chân vung vẩy nước bên hồ trong một chiều thu. Yên xe chỉ cao 655mm nên rất thuận lợi cho cả người thấp chống chân. Khi dẫn dắt hoặc xoay ghi-đông ở vị trí xe đứng yên thì cảm giác hơi nặng nề. Người lái chỉ có thể thay đổi cảm giác đó nhờ... tập luyện thể thao cho cánh tay rắn chắc và cơ lưng khỏe, để vần xe dễ dàng hơn (!). Một cách khác đơn giản hơn là nổ máy, sang số 1, bắt đầu lăn bánh là cảm giác xe lướt nhẹ nhàng như thuyền trôi trên sông lặng sóng. Ghi-đông ngang nhưng đoạn tay cầm khép chữ V về hướng người ngồi nên tư thế ngồi thẳng lưng, giảm mệt mỏi rất nhiều khi cần chạy không nghỉ vượt qua những quãng đường xa vời vợi.
 
Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-19 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-21 Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-22
 
Lái Shadow Phantom là phong thái chạy môtô điềm tĩnh của người đàn ông thành đạt, an yên bình tĩnh trước những biến động trên đường giao thông cũng như đường đời. Mọi người hay bàn luận: “Chiếc xe cũng phần nào nói lên tính cách của chủ xe”. Tiếng pô không nhỏ yếu ớt nhưng cũng không ồn ã mà vẫn trầm mạnh (dân chơi môtô thường gọi là “có nội lực”). Phuộc nhún kép cho bánh trước với biên độ đàn hồi ở mức trung bình, không quá nhún nhẩy nhưng vẫn duy trì độ nẩy lý tưởng khi qua gờ giảm tốc cao, phù hợp cho xe chạy phố và đường xa lộ. Thân xe nặng 249kg nên chạy càng đầm. Lưu ý, do xe gầm thấp kèm sườn ống thép “võng” xuống gần sát mặt đường nên hạn chế chạy đường ổ gà ổ voi. Điều đáng kể nữa là mức tiêu thụ nhiên liệu 4,2 lít/100km khá tiết kiệm đối với dòng môtô 750 phân khối. Bình xăng 14 lít cho phép xe chạy liên tục khoảng 330km sau mỗi lần bơm đầy bình.
 
Honda-Shadow-750-Quy-ong-diem-tinh-tren-pho-thi-anh-20
 
Tiếc là phanh đĩa đơn cho bánh trước lại không ABS được trang bị tính năng ABS. Tuy nhiên đường kính đĩa phanh 296mm kết hợp 2 piston kẹp cũng bảo đảm xe giảm tốc hiệu quả trong những tình huống nguy hiểm cần phanh gấp. Một lựa chọn khác là thời gian gần đây tại Việt Nam có dịch vụ trang bị thêm phanh ABS cho môtô với giá từ 10 triệu đồng, người chơi xe Phantom có thể đặt làm để thân xe ổn định hơn trong trường hợp bóp cứng phanh trên đường ướt trơn.
 
Chiếc Phantom 750 trong bài viết này là xe đời 2012. Honda Shadow phiên bản Phantom ra đời từ năm 1983 và trở thành mẫu môtô cruiser hạng trung nổi tiếng thế giới của hãng xe Nhật Bản. Tại Việt Nam mẫu xe này cũng in đậm trong tâm trí người hâm mộ môtô phân khối lớn là biểu tượng hầu như không thể thay thế bởi mẫu xe đối thủ. Cách đây 2 năm, giá một chiếc Honda Shadow Phantom mới 100% nhập khẩu từ Mỹ được showroom tư nhân bán giá sau thuế là 380 triệu đồng. Phantom thuộc loại xe giá chỉ có tăng chứ không giảm. Ngoài ra, xe đã qua sử dụng cũng giữ giá rất tốt.