BMW R1200RS 2016: Động cơ Boxer truyền thống hướng tính thể thao
Chiếc sport-tourer mang thiết kế đặc tính bản chất Đức của một chiếc mô tô BMW, cùng với những công nghệ điện tử hiện đại tới mức thực dụng tối giản. BMW R1200RS 2016 được nâng cấp với kỳ vọng tiến sát đẳng cấp dẫn đầu, và là một đối thủ không dễ vượt qua trong phân khúc sport-touring.
BMW R1200RS là mẫu sport-tourer trang bị động cơ boxer đặc trưng của hãng phát triển từ chiếc R90S 1973. Bằng những công nghệ hiện đại, hãng xe Đức nâng cấp khối động cơ xi-lanh đôi đối xứng truyền thống của mình để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc sport-touring. Những gì mà BMW muốn là phiên bản 2016 của chiếc R1200RS có thể vươn cao hơn, sát gần với đẳng cấp của chiếc HP2 Sport của hãng tại phân khúc sport. Nhưng liệu động cơ truyền thống của BMW liệu có thể cạnh tranh được với những cái tên mới nổi gắn logo Ducati, KTM hay Honda, Kawasaki và Yamaha…?
Trên trang web của BMW Motorrad, BMW R1200RS được xếp cùng nhóm mô tô thể thao cùng với S1000RR và K13000S. Trong khi đó chiếc R1200RT được xếp vào nhóm touring. Điều đó cho thấy sự phân hóa phức tạp của phân khúc xe mô tô đường trường, đa địa hình và du lịch thể thao. Chiếc S1000XR mới được xếp vào nhóm xe địa hình cùng hạng với chiếc R1200GS. Đối thủ cạnh tranh của R1200RS là Honda Interceptor trang bị động cơ V-4 VTEC, Kawasaki Concours và Yamaha FJR 1300…
Phiên bản mới nhất của chiếc Sport-tourer trang bị động cơ boxer phiên bản mới nhất dung tích 1170cc, cam đôi DOHC công suất tối đa 125 mã lực và mô men xoắn tối đa 125Nm. Tuy nhiên, động cơ trên BMW R1200RS có mô-men xoắn được tinh chỉnh lớn hơn ở vòng tua thấp so với các anh em trong các mẫu xe trang bị động cơ boxer của BMW.
Vẻ đẹp ngoại hình của BMW R1200RS không có thay đổi nhiều so với phiên bản tiền nhiệm, chỉ có động cơ và các công nghệ điện tử được nâng cấp để thêm sức cạnh tranh với các đối thủ. Chiếc RS thể hiện sở trường của mình trên những con đường ngoại ô, xe phản ứng ga tốt nhất ở tốc độ thấp và trung bình của một chiếc mô tô thể thao bởi “độ giàu” mô men xoắn ở tốc độ nhỏ. Những cấp số cao hơn dành cho vận tốc lớn hơn ở trên đường cao tốc.
Chế độ vận hành trên bản tiêu chuẩn gồm Rain và Road, tùy chọn thêm là chế độ Pro cho phép người dùng năng động tùy biến tính chất vận hành theo sở thích. Ở chế độ Pro, hệ thống cân bằng, kiểm soát lực kéo thích ứng Stability Control Dynamic Traction Control cho phép xe vận hành ổn định hơn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống điện tử. Ngoài ra, BMW RS có thêm giú tùy chọn Touring với tính năng Keyless Ride và hệ thống dẫn đường GPS.
Bảng đồng hồ chính được thiết kế kết hợp giữa các đồng hồ báo cổ điển và hệ thống điện tử cho phép người dùng dễ dàng kiểm soát các tính năng hiện đại trên một mẫu mô tô. Hệ thống cân bằng treo điện tử ESA giúp hai bánh xe lướt đi trên đường cao tốc một cách trơn tru thuần khiết. Trong khi đó, hệ thống giảm sóc dễ dàng thay đổi tính cách trước những khó khăn trên bề mặt đường.
Chiếc RS có vẻ như cùng tính chất vận hành của chiếc BMW R1200RT, nhưng sự khác biệt đầu tiên người lái cảm nhận là sẽ không còn bảo vệ của fairing lớn, kính gió điều chỉnh trên RS chỉ cho luồng gió thuần khiết lùa qua mái tóc. Với khối lượng nhẹ hơn RT, chiếc RS có thể tìm tới những cơn gió tốc độ hung hăng hơn. RS đối phó và chinh phục những con đường dài, những mặt đường chất lượng trung bình một cách hổ báo hơn thay vì sự êm ái tiện nghi như chiếc R1200RT. Tay lái và yên xe, nghỉ chân được thiết kế thể thao hơn RT. Chính vì thế chiếc BMW R1200RS không là lựa chọn số một dành cho những nhu cầu di chuyển hằng ngày, với mọi mục đích đi làm, đi chơi.
BMW R1200RS là một chiếc sport-tourer trang bị động cơ boxer với nhiều nâng cấp mang tính hiệu suất, nó thú vị và thể thao hơn những người anh em cùng mang khối động cơ truyền thống của xứ Bavaria. Và với thiết kế đặc tính bản chất Đức của một chiếc mô tô BMW, cùng với những công nghệ điện tử hiện đại tới mức thực dụng tối giản, BMW R1200RS 2016 là một đối thủ không dễ vượt qua trong phân khúc sport-touring.