Toyota nghiên cứu, thử nghiệm xăng ít phát thải
Toyota hợp tác cùng Exxon Mobil nghiên cứu và thử nghiệm loại xăng có khả năng giảm thiểu 75% lượng khí thải nhà kính.
Theo Motor1, Toyota hợp tác cùng Exxon Mobil phát triển và thử nghiệm nhiên liệu phát thải các-bon thấp cho động cơ xăng nhằm hướng đến mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải nhà kính cho các dòng xe hiện hữu cũng như mang đến người dùng giải pháp xanh khác thay vì phải chuyển sang ôtô thuần điện. Hỗn hợp xăng do Toyota và Exxon Mobil nghiên cứu phát triển dựa trên sự kết hợp của các nguyên liệu thô thông qua quy trình tinh chế, góp phần giảm lượng khí thải ngay từ khâu sản xuất.
Theo ông Andrew Madden - Phó Chủ tịch phụ trách Chiến lược và Kế hoạch của Exxon Mobil, loại nhiên liệu này có thể cắt giảm 75% lượng khí thải các-bon so với xăng thông thường. Dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng nhiên liệu nói trên có khả năng tương thích với các dòng xe hiện hữu của Toyota. Nếu thành công, thì dòng nhiên liệu mới này có thể mang đến giải pháp thay thế ôtô thuần điện trong tương lai, tạo điều kiện cho chủ xe giữ lại phương tiện hiện hữu hoặc nâng cấp lên các dòng xe hybrid.
Cũng theo ông Andrew Madden, rào cản sau khi các nhiên liệu thay thế được thương mại hóa là chính sách của các chính quyền. Bởi tại nhiều quốc gia khác, xe điện đang được ưu tiên. Khách hàng chọn mua xe điện thường nhận về các khoản ưu đãi thuế.
Dù vậy, Exxon Mobil và Toyota vẫn tin rằng: Dù nhu cầu xe điện tiếp tục gia tăng, nhưng ngành công nghiệp ôtô thế giới vẫn phải nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải trên những dòng xe hiện hữu để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Ông Tom Stricker - Phó Chủ tịch phụ trách mảng bền vững của Toyota - cho rằng: Ngay cả khi quá trình điện hóa diễn ra nhanh chóng, thì vẫn có hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ phương tiện trang bị động cơ đốt trong vẫn lưu thông trên đường trong thời gian dài nữa. Do đó, nhiên liệu ít phát thải giữ vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lượng khí thải nhà kính như mục tiêu đề ra.