Phát triển bộ sạc xe điện tích hợp ngay lề đường
Công ty Rheinmetall đã phát triển thành công bộ sạc xe điện mới có thể tích hợp trực tiếp vào vỉa hè, nên không chiếm diện tích và dễ dàng hòa vào không gian đô thị hiện đại.
Xe điện ngày càng phổ biến đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tìm kiếm giải pháp sạc nhanh và tiện lợi, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. Trong khi đó, các trạm sạc thường được gắn trên cột hoặc cấu trúc hỗ trợ, có thể giống như đồng hồ đỗ xe hoặc cột đèn. Dù có gọn đến đâu, thì các thiết kế như vậy vẫn chiếm diện tích không nhỏ mà vốn dĩ dành cho người đi bộ.
Trước thực tế này, Công ty Rheinmetall thuộc tập đoàn quốc phòng Đức đã tìm ra giải pháp sáng tạo cho việc sạc xe điện tại lề đường với ổ sạc được thiết kế để có thể tích hợp ngay trong vỉa hè, ẩn dưới dạng khối nhôm và thép không gỉ nặng 80 kg. Bộ sạc này được cho là đặc biệt hữu ích với những người để xe không sử dụng trong vài giờ ở xa nhà.
Người dùng có thể điều khiển bộ sạc qua ứng dụng trên smatphone một cách dễ dàng và tiện lợi
Theo InsideEVs, giải pháp mà Công ty Rheinmetall đưa ra là sử dụng các trụ sạc xe điện cấp độ 2, ẩn dưới dạng khối thép không gỉ và nhôm có trọng lượng 80 kg, thay thế cột bê tông tốn nhiều diện tích. Sản phẩm có tên Curb Charger được trang bị các thiết bị cần thiết, mang lại công suất tối đa 22 kW cho xe điện. Curb Charger cũng được tích hợp modem 4G và cổng Ethernet cùng đầu đọc RFID và màn hình hiển thị. Do đó, người dùng có thể điều khiển bộ sạc qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc quét thẻ RFID hay mã QR. Thiết bị đạt tiêu chuẩn IP68, nên có khả năng chống nước ở độ sâu 1 m trong 30 phút.
Công ty Rheinmetall cho biết: Bộ sạc được thiết kế để có thể chịu được mọi loại thời tiết. Vỏ bọc có các lỗ thoát nước tích hợp, nên cả khi trời mưa vẫn có thể cung cấp điện an toàn cho xe điện. Khi nước dâng cao trên đường phố, cảm biến mực nước sẽ tự động cắt nguồn điện. Ngoài ra, bộ sạc còn được trang bị hệ thống sưởi ấm tích hợp khi trời lạnh, đảm bảo bộ sạc không bị đóng tuyết và băng.
Không chỉ có vậy, ưu điểm của Curb Charger còn thể hiện ở khả năng thay thế dễ dàng thông qua hệ thống tháo lắp nhanh, tách biệt phần vỏ kim loại khỏi mô-đun điện tử.
Do không được trang bị “súng sạc”, nên người dùng phải mang theo cáp sạc riêng khi sử dụng bộ sạc Curb Charger
Tiếc là với thiết kế ẩn vào vỉa hè, bộ sạc này không có sẵn "súng sạc" thường thấy ở các trạm thông thường. Cho nên, người dùng phải mang theo cáp sạc riêng. Song, đây không phải là vấn đề lớn ở châu Âu, nơi chủ xe thường có thói quen mang theo cáp sạc Type 2.
Trong một năm qua, Công ty Rheinmetall đã thử nghiệm thực địa với 4 bộ sạc kiểu mới tại Đức. Teho đó, các bộ sạc có thời gian hoạt động trên 99%, cung cấp hơn 2.800 phiên sạc trong 12 tháng ở mọi điều kiện thời tiết. Đây được xem là kết quả rất khả quan, mở ra triển vọng phổ biến bộ sạc này trên diện rộng trong thời gian tới.