Google bắn “phát súng đầu tiên” vào Uber

Những chiếc xe tự lái của Google đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm nhưng đến nay, chưa có mẫu xe nào được sử dụng vào mục đích thương mại. Mặc dù vậy, điều đó có thể thay đổi khi “Người khổng lồ tìm kiếm” theo đuổi các kế hoạch phát triển mạng lưới chia sẻ xe nhằm cạnh tranh với Uber và Lyft. Mới đây, hãng cũng đã đệ đơn xin cấp bằng sáng chế - được xem như phát súng đầu tiên nhắm vào các đối thủ.

Xe tự lái Google
 
Google cho biết hãng muốn vận hành những chiếc xe tự lái có thể xác định điểm đón-điểm trả hiệu quả dựa trên thông tin đầu vào như điểm đón-điểm trả mà khách hàng mong muốn.
 
Không phải lúc nào xe tự lái cũng có thể tự lái. Có những trường hợp, “trí tuệ” của xe tự lái không thể tự xử lý như não bộ con người, chẳng hạn các công trường xây dựng, hay phân biệt làn đường dành cho xe ưu tiên.
 
Để khắc phục vấn đề này, bằng sáng chế của Google đề cập đến một hệ thống điều phối tập trung có nhiệm vụ đưa ra gợi ý về những vị trí đón-trả khách an toàn. Chúng có thể bao gồm những địa điểm do người dùng cung cấp hoặc một điểm thuận tiện gần đó song an toàn hơn. Như vậy, công nghệ hứa hẹn sẽ cải thiện độ an toàn và hữu ích của những chiếc xe tự lái trong tương lai.
 
Ở thời điểm hiện tại, Uber cũng đã áp dụng hình thức di chuyển khách hàng đến những địa điểm đón thuận tiện thông qua tính năng đi chung xe.
 
Google được đánh giá là một trong những tên tuổi tiên phong về công nghệ xe tự lái. Những chiếc xe của hãng vận hành dưới thương hiệu Waymo đang trong giai đoạn thử nghiệm. Công ty cũng đã thông báo kế hoạch sử dụng xe tự lái Chrysler Pacifica ở Mountain View và Phoenix (Mỹ) vào cuối tháng này.
 
Các tin đồn cho rằng Waymo và Chrysler sẽ tung ra dịch vụ chia sẻ xe nhằm “đánh bại” Uber và Lyft nhờ sử dụng dịch vụ bản đồ và thông tin giao thông Waza. Trong bài phát biểu tại Triển lãm Ôtô Detroit vừa qua, CEO Waymo John Krafcik cho hay: công ty đang chú ý đến một số lĩnh vực, trong đó có đi chung xe, giao thông cá nhân…
 
Đây không phải bằng sáng chế đầu tiên của Google liên quan đến các dự án về xe tự lái. Năm ngoái, công ty công nghệ cũng được cấp bằng sáng chế về giải pháp nhằm giảm thiểu thương tích khi xe tự lái đâm vào người đi bộ. Các tài liệu đề cập đến lớp “keo dính” có khả năng dính chặt người đi bộ vào nắp ca-pô trong trường hợp xảy ra một vụ va chạm với xe của hãng. Điều đó sẽ ngăn chặn việc nạn nhân bị bắn ra, đập xuống mặt đường.