Công nghệ pin mới có thể thay đổi cuộc chơi giữa xe điện và xe hybrid
Hãng sản xuất pin CATL đến từ Trung Quốc đã ra mắt ba công nghệ pin mới tại sự kiện diễn ra vào ngày 21/4. Những công nghệ pin mới này được cho là có thể thay đổi cuộc chơi giữa xe thuần điện và xe hybrid trong thời gian tới.
Quãng đường di chuyển, tốc độ sạc và khả năng hoạt động bị ảnh hưởng bới điều kiện thời tiết luôn là nỗi ám ảnh không chỉ với người dùng mà với cả nhà sản xuất ô tô điện. Vì thế, cùng với nâng cao chất lượng thiết kế cho ô tô điện của các hãng xe, các nhà sản xuất pin cũng không ngừng nghiên cứu và phát triển công nghệ pin mới nhằm khắc phục những điểm yếu đang hạn chế khả năng tiếp cận của xe điện với người. Nhờ đó, công nghệ pin cho xe điện đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận trong thời gian qua. Theo CarNewsChina, ba công nghệ pin mới của CATL là một trong số đó.
Pin Freevoy Dual Power mang đến phạm vi hoạt động vượt 1.500 km
Với kiến trúc lõi kép, pin Freevoy Dual Power có thể đạt tầm hoạt động tối đa vượt 1.500 km chỉ với một lần sạc đầy, tạo điều kiện cho xe thuần điện có thể cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe hybrid.
Thiết kế lõi kép chia pin thành hai khu vực năng lượng độc lập, gồm khu vực chính và khu vực mở rộng tầm hoạt động. Trong đó, mỗi khu vực sẽ được nhà sản xuất sử dụng vật liệu pin khác nhau nhằm phát huy ưu thế riêng biệt của chúng. Phương pháp tiếp cận được cho là mang tính cách mạng này triển khai hệ thống lõi kép quản lý nhiệt cũng như chống mất kiểm soát nhiệt, cấu trúc, điện áp cao và điện áp thấp, qua đó gia tăng mức độ an toàn, tương tự khái niệm dự phòng được sử dụng trong thiết kế động cơ kép của máy bay.
Đại diện của CATL cho biết: Công nghệ này sẽ thay đổi cơ bản cách tiếp cận các giới hạn về phạm vi hoạt động của xe điện. Bằng cách kết hợp hai công nghệ pin riêng biệt, CATL có thể tối ưu hóa cả hiệu suất và khả năng mở rộng phạm vi hoạt động.
Pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai giúp xe chạy thêm 520 km chỉ sau 5 phút sạc
Pin Shenxing thế hệ thứ hai mà CATL giới thiệu tại sự kiện có thể đẩy lùi ranh giới về tốc độ sạc với thông số kỹ thuật đáng chú ý. Pin mới mang đến phạm vi hoạt động 800 km cùng tốc độ sạc tối đa gần 12C với công suất sạc tối đa vượt quá 1,3 MW. Như vậy, khi sử dụng dòng pin này, xe điện có thể chạy thêm hơn 520 km chỉ trong 5 phút, nếu được kết nối với các trạm sạc tương thích.
Hơn thế, pin Shenxing thế hệ thứ hai có thể duy trì tốc độ sạc cả trong điều kiện cực đoan. Theo đó, ở điều kiện thời tiết -10°C, pin có thể sạc từ 5%-80% chỉ sau 15 phút. Thậm chí khi gần cạn, pin vẫn có thể cung cấp công suất đầu ra lên đến 830 kW.
Đây được xem là bước tiến đáng kể so với pin Shenxing đời đầu từng được CATL giới thiệu năm 2023. Khi đó, Shenxing được cho là pin LFP đầu tiên trên thế giới có khả năng sạc siêu nhanh 4C, mang đến phạm vi hoạt động 400 km chỉ sau 10 phút sạc.
Pin natri-ion không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực lạnh
Pin natri-ion sẽ được sản xuất thương mại vào tháng 12/2025, có khả năng tương thích với xe hybrid lẫn xe điện.
Đạt mật độ năng lượng cao nhất trong ngành ở mức 175 Wh/kg, pin natri-ion mang đến xe hybrid khả năng chạy hoàn toàn bằng điện với quãng đường vượt quá 200 km và xe thuần điện có tầm hoạt động hơn 500 km. Pin hỗ trợ sạc siêu nhanh 5C. Tuổi thọ chu kỳ đạt 10.000 lần sạc.
Thông qua các thử nghiệm nghiêm ngặt như nén ép nhiều mặt, đâm kim, đâm khoan điện và cưa mà CATL tiến hành, công nghệ pin natri-ion cho thấy hiệu suất an toàn vượt xa pin lithium truyền thống khi tất cả đều không xảy ra cháy nổ. Điều đó chứng tỏ công nghệ pin natri-ion có khả năng giải quyết một trong những tử huyệt của xe điện, đó là hiệu suất trong thời tiết lạnh. Bởi trong khi pin lithium thường bị suy giảm phạm vi hoạt động đáng kể cũng như hạn chế công suất trong điều kiện mùa đông lạnh giá, thì pin natri-ion vẫn duy trì hiệu suất vượt trội.
Cụ thể: trong điều kiện thời tiết -30°C, pin có thể sạc từ 30%-80% chỉ sau 30 phút mà vẫn duy trì 93% dung lượng có thể sử dụng. Ngay cả khi chỉ sạc được 10%, xe vẫn có thể duy trì tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc.
Ngoài ra, pin natri-ion vẫn tiếp tục cung cấp khả năng sạc và xả trong điều kiện khắc nghiệt khi nhiệt độg giảm xuống còn -40°C. Hơn thế, xe vẫn có thể duy trì tốc độ 120 km/h trên đường cao tố cả khi pin ở trạng thái sạc 0%. Điều đó là không tưởng với công nghệ lithium-ion thông thường.