Xế độ để đời MZ Skorpion của Jeff Lamb

Jeff Lamb, một người đàn ông 41 tuổi đam mê xe cộ, một người chồng, một người cha của 2 cậu con trai kháu khỉnh. Một người đàn ông rất đỗi bình thường nhưng lại khiến cả cộng đồng biker thế giới phải ngoáy lại nhìn với chiếc MZ đặc biệt của mình

 Jeff Lamb MZ Skorpion 1
 
Vài năm trước Jeff gặp đội độ xe Ellaspede tại một triển lãm motor. Sau cuộc hội thoại ngắn ngủi với những thợ độ trên nghiệp, trong thâm tâm anh đã biết cuộc đời mình sẽ gắn liền với những chiếc Café Racer. Để bắt đầu với dự án đầu tiên của mình, anh cần một phôi độ. Và đáng ngạc nhiên thay Jeff đã lựa chọn MZ Skorpion – một cỗ máy vô cùng lạ lẫm nhưng hoàn toàn đủ tiềm năng.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 2
 
Lần đầu ra mắt thị trường vào năm 1994, chiếc Skorpion được trang bị bộ khung gầm đến từ Anh Quốc, hệ thống phanh và giảm xóc đến từ Ý, động cơ và bộ điện đến từ Nhật Bản – cụ thể hơn là mượn từ chiếc Yamaha XT660. Tất cả mọi linh kiện được lắp ráp tại nhà máy chính của MZ đặt ở Đức.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 3
 
Đúng! MZ Skorpion nghe tường chừng như là một mớ hổ lốn hỗn tạp .Nhưng công chúng tại thời điểm đó lại tung hô nó bởi giá thành rẻ cũng như trọng lượng nhẹ với mô-men xoắn đáng kể cùng với khả năng điều khiển dễ dàng. Vì lí do đó MZ Skorpion là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho những thành viên tham gia câu lạc bộ đua xe dù cho trông nó có đáng ngờ đến thế nào nữa.
 
Chắc chắn về mặt ý tưởng, Jeff chộp lấy chiếc Skorpion Tour đời 1999 và bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo của mình.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 4
 
Và vấn đề đầu tiên anh gặp phải là sự sáng tạo. Jeff có vô vàn ý tưởng muốn thực hiện, nhưng chiếc xe trong mơ anh muốn phải thực sự độc đáo, phải mang tính đột phá. Phác thảo, phác thảo và phác thảo. Jeff mổ xe gỡ bỏ chiếc xe toàn bộ trong tuyệt vọng.
 
Jeff quyết định thu gom toàn bộ linh kiện của chiếc xe và khăn gói tìm đến xưởng độ của Ellaspede. Với sự giúp đỡ tận tình của những thợ độ lành nghề, sự tranh luận về mặt ý tưởng, cuối cùng chiếc MZ đặc biệt của Jeff đã được định hình giai đoạn đầu, bản thiết kế đã nằm trong tay.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 5
 
Jeff trải lòng: “Khoảng cách từ những ý tưởng của tôi đến một sản phẩm hoàn chỉnh đầy cú sốc và sự thất vọng. Tất nhiên không phải với xưởng Ellaspede, mà là chính bản thân mình với lối suy nghĩ hạn hẹp rằng việc độ một chiếc xe hoàn hảo có thể thực hiện với một khoản tiền nhỏ”.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 6
 
Nhưng ít nhất Jeff đã thông suốt về đường đi nước bước của mình. Vậy nên anh ấy quyết định làm nhiều nhất có thể, tìm kiếm sự trợ giúp bên ngoài ở những mảng mình không thông thuộc, và nhờ đến xưởng Ellaspede ở những công đoạn cuối cùng.
 
Và bước đầu tiên cần thực hiện chính là dàn fairing. Jeff muốn một bộ fairing mang phong cách Avon nên anh đã liên lạc với một nhà sản xuất sợi thủy tinh cổ điển có thể làm được bộ khuôn anh cần.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 7
 
Jeff chia sẻ: “Nhưng đến lúc đặt order và ngỏ ý thanh toán trả trước, những gì tôi nhận được chỉ là những cuộc gọi và email không được hồi âm. Sau cùng Internet cũng làm tốt công việc của mình và bộ fairing tôi đặt được lại trớ trêu thay cũng dến từ Đức”.
 
Tiếp đến là bình xăng một mảnh, yên xe và heo dầu. Jeff tạo khuôn và nhờ đến một thợ chế tạo địa phương để đem lại sản phẩm mà mình mong muốn. Tuy nhiên…
 
Jeff bức xúc: “Anh ta tưởng rằng mình có thể làm được, nhưng thực tế lại không và thậm chí anh ta còn không dám nói với tôi một câu”. “Hàng tháng trời bộ khung và khuôn mẫu nằm ở xưởng của anh ta và tôi gần như không làm được công đoạn gì. Phải đến lúc ba mặt một lời anh ta mới thừa nhận khuyết điểm và trả lại các bộ phận cho tôi”.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 8
 
Jeff chia sẻ: “Trong một lần tình cờ bạn tôi chỉ cho tôi một xưởng mà anh đi ngang qua mỗi ngày. Và cuộc hành trình của tôi được sang một chương mới mang tên John Allen, một thợ chế tạo tài tình. Cuộc hành trình trước đó của John cũng hấp dẫn không kém: cựu tay lái của Honda Factory từ những năm 80 đến đầu những năm 90, từng là bạn cùng phòng của Kevin Schwantz và hiện là tay đua sở hữu chiến mã TZ750 2 thì vẫn tham gia các giải đua classic đều đặn”.
 
Với tay nghề bậc thầy, cộng thêm nhiều năm kinh nghiệm gắn liến với những chiếc 2 bánh, John chế tạo tất cả mọi chi tiết theo đúng ý của Jeff và còn hơn nữa, anh cũng góp phần gia công thêm để chiếc xe có thể hoạt động hiệu quả.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 9
 
Trong thời gian John “đại khai sát giới”, Jeff cũng không kém phần bận bịu với các chi tiết nhỏ hơn. Tất cả mọi bộ phận đều được anh làm sạch, sơn, đánh bóng hoặc thay thế cho tới từng con ốc.
 
Jeff cũng chính tay tự làm khuôn yên xe cho chiếc MZ của mình bằng cách nung nóng thớt nhà bếp dày 10mm trong lò, uốn mài để phù hợp với khung xe. Sau khi nó được định hình hoàn hảo, anh nhờ tới những thợ làm yên xe chuyên nghiệp.
 
Bộ tay côn tay phanh cũng được Jeff tự chế. Anh bọc chúng bằng da sau đó nhung vào epoxy, sau đó sử dụng máy mài góc để có được độ cong ưng ý. “Kết quả cuối cùng khá tốt, độ bám ổn và thú thực là quá trình tự làm nó cũng vui” – Jeff bật cười.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 10
 
Nhưng thứ Jeff không thể tự động thủ được bao gồm cặp tay lái clip-on CNC, công tắc Posh tối giản và pô con sâu. Phuộc trước là cặp Paioli nguyên bản được Jeff gửi tới Rah Had Chroming để dựng lại và mạ chrome. Chúng còn được dán đôi sticker Paioli cổ điển hoàn toàn mới, lắp đặt gọn gàng và an toàn dưới bộ fairing đẹp tuyệt vời.
 
Đằng sau chiếc MZ được trang bị phuộc đơn Wilbers. Và John là người thực thi công đoạn chế thêm pad bắt khung để lắp đặt heo dầu phanh sau mới.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 11
Phần mỏ cày phải làm lại đến ba lần nhưng cũng may thay là quá tam ba bận khi Jeff lấy được mỏ cầy từ một chiếc Yamaha đời 2000 nào đó và lắp đặt vừa như in. Jeff cũng khá lận đận với phần sơn xe, đảo qua vô cùng nhiều xưởng mà không tìm được thứ như ý cho đến khi anh bước vào Roberto’s Custom Powder Coating.
 
Sau đó Ellaspede lại xuất hiện một lần nữa. Jeff chia sẻ: “Tôi có một số ý tưởng cho cùm đồng hồ nhưng không thể tự thực hiện được với kinh nghiệm nghèo nàn của mình. Đó là khi Ellaspede xông tới giải cứu với cùm đồng hồ Acewell gọn gàng và đầy đủ chức năng”.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 12
 
Bên cạnh đó Ellaspede cũng giúp Jeff chạy lại đường điện, thay dây mới, sửa chữa một vài vấn đề, chế tạo thêm một số linh kiện và thậm chí còn giải quyết vấn đề lọc dầu bị sai phạm do bị di dời.
 
Chưa kể đến công đoạn khó khăn nhất là test xe, điều chỉnh các chỉ số đế Jeff có được một chiếc MZ đặc biệt còn trên cả tuyệt vời.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 13
 
Jeff thừa nhận rằng, đến cuối hành trình này anh không hề tiết kiệm được tí tiền nào hơn so với việc ủy quyền toàn bộ cho một xưởng độ nào đó. Nhưng những cái anh nhận được là vô vàn kiến thức về độ xe.
Có lẽ đó là điều mà bất cứ dân mê xe nào mong muốn, phải không?
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 14
 
Tuy nhiên, cuộc hành trình của Jeff vẫn chưa dừng lại đó. Khi niềm vui chiến thắng còn chưa nguội lạnh, Jeff đã một lần nữa lên đường tìm kiếm sự hoàn hảo trong mình, với người bạn đồng hành mới là một chiếc Honda MVX250 động cơ V3 2 thì siêu hiếm.
 
 Jeff Lamb MZ Skorpion 15