Xe độ Bobber, cay đắng rèn nên lửa

Để dựng được một chiếc xe trên thân xác nguyên bản và ra được một thành phẩm đẹp đã không hề đơn giản. Mà độ xe, khi nhận đơn đặt hàng làm một chiếc Bobber khung cứng với chỉ một cục máy Virago 250cc kèm đôi lốp chuẩn Bobber hiệu “firestone”… nhưng nhái! Lúc vẫn còn thiếu thốn về công nghệ, thiết bị và cả những non nớt ngày đầu với Xưởng Conxeart (XG) ngày ấy đúng là một thử thách. Nhưng cái chất vẫn là nhất, bằng bản ngã của những tay thợ độ “chân chính”, chiếc xe đã lên hình tuyệt đẹp. Cho dù sau nó là những điều “cay đắng”… và kền kền!

 
Rất dễ lầm tưởng rằng cứ đứng cạnh một chiếc Bobber bạn sẽ trở nên cá tính hoặc thời trang, hoặc khác biệt và là người có điều kiện như cái dáng vẻ bên ngoài của chiếc xe mang lại. Về bản chất, bạn là người yêu cái đẹp với biên độ lớn, bạn muốn thực sự tìm đến bản ngã của mình và phô bày nó một cách chân thật nhất với xã hội thông qua chiếc xe một cách khéo léo và thẩm mỹ. Bỏ qua những yếu tố tiện nghi trên những chiếc xe khung nữ, tận hưởng cảm giác mới lạ trên con đường đi tìm cái tôi bản năng và luôn luôn biết rằng sự thỏa mãn là khi được cưỡi trên tác phẩm điêu khắc dành cho chính mình, do mình góp công góp sức ý tưởng, hoặc đơn giản chỉ là biết lùi lặng lẽ ngắm đứa con tinh thần và vinh danh người thợ làm ra nó!
 
 
Sự thỏa mãn chẳng bao giờ là đủ cũng như một chiếc xe độ không bao giờ hoàn hảo. Hằng ngày bạn sẽ nghĩ tới nó, thao tác với sắt thép để tạo ra cấu hình của nó, xây dựng những ý đồ thể hiện xung quanh nó hoặc vẽ một cung đường cho nó. Chiếc Bobber thực sự được xây dựng từ những vật liệu “ đắt tiền” như vậy. Tuy nhiên, trước khi có được nó dù chỉ là ở dạng phác thảo bạn sẽ phải đối diện với sự thật: bạn có sẵn sàng là chính mình hay không? Hay thậm chí khi sở hữu nó, bạn có dám dẹp mình lại để tôn vinh vẻ đẹp của sắt thép, trân trọng công sức của người thợ, để tình yêu Bobber tinh khiết nhất lên ngôi.
 
Conxeart đã là những con người vậy, dám làm dám nhận dám học hỏi và lặng lẽ nhìn “đứa con” yêu nhoe nhoét ngoài đời. Miễn sao đừng để người ta hủy hoại nó! Cái gì làm nên tinh thần Bobber, chính nó đấy; cái say mê gan góc mà đằm thắm của người trưởng thành, tự do và độ lượng của người đi chinh phục… Những thứ đó làm nên vẻ đẹp Bobber chứ chẳng phải vài cái hình chụp ảnh nghệ thuật dốt nát và sự ích kỷ khư khư giữ của thường thấy ở một số tay chơi.
 
 
 
Thủa bắt đầu chiếc Bobber khung cứng này được đưa đến với Conxeart trong thế “khó”, dù người thợ cũng đầy đam mê, nhưng dựng xe không phải là trò nặn đất sét trẻ con. Conxeart bắt đầu không phải là việc hàn xì bừa bãi, mà họ bắt đầu bằng công việc thiết kế và tìm kiếm thông số tiêu chuẩn, tìm mức chuẩn cho khung đảm bảo về kết cấu khi được đưa vào hoạt động cũng như vừa với cục máy mà khách mang tới. Một sự nghiêm túc trái ngược với bề ngoài hung hăng của Bobber.
 
Phần khung xe khi được hoàn thiện
 
Hoàn thành được xương sống cho xe, phần đem lại giá trị nghệ thuật nhất cho Bobber, cũng là phần mà anh em Conxeart vấp phải khó khăn nhiều nhất về mặt kinh tế là bộ thụt trước “Spring forks”. Khi mà tiền khách đặt cọc trước đã chi trả hết cho nguyên liệu và phí duy trì hoạt động. Vì thế mà những chi tiết đặt cắt CNC để làm hệ thống thụt cũng bị nợ. Chưa kể tính sơ ra tiền công cả xe cũng chả đủ làm.
 
bộ thụt trước “Springer fork” phức tạp
 
Thời gian này khó khăn tới mức bữa trưa cũng chỉ còn lại mì gói, nhưng bộ thụt vẫn được hoàn thành vừa ý khách. Riêng các thành viên Conxeart, họ chưa thực sự cảm thấy hài lòng vì biết được điểm yếu về công nghệ của mình lúc đó, không thể cho ra thành phẩm hoàn hảo như ý muốn.
 
Bàn tay nghệ thuật mang đầy những vết thương
 
Cũng với lý do chưa đủ điều kiện để tạo ra những sản phẩm của Conxeart là ghi đông của chiếc xe. Nó được làm bằng sự sáng tạo của Lê Công, con chim đầu đàn của xưởng. Với hạn chế về dụng cụ, bằng đôi bàn tay khéo léo anh đã phù phép chiếc ghi đông từ một cái sẵn có cho vừa và hợp lý, cùng lời hứa sẽ làm một cái mới khi có đủ trang thiết bị.
 
Ghi đông được bận dụng từ một chiếc ghi đông cũ
 
Về công nghệ làm phần bình xăng, dè, cốp thì lúc đó đã được hoàn thiện nên sản phẩm đưa đủ tiêu chuẩn theo mẫu thiết kế ban đầu mà Conxeart đưa ra. Bên cạnh đó để phù hợp cho những bộ phận để xe vận hành mọi vị trí linh kiện được tính toán, sắp xếp đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể như quy trình độ chuyên nghiệp của các xưởng độ nước ngoài.
 
 
 
Nút đề và cốp được trang trí đẹp mắt
 
Cổ hút chế được làm lại hợp lý cho cục máy V
 
Tình yêu có lẽ là sức mạnh để họ hoàn thiện cho con xe Bobber gần như là đầu tiên được tự dựng tại Hà Nội, vượt qua khó khăn, với trang bị còn sơ sài chiếc xe đã ra đời bằng cái “tâm” và đôi bàn tay, của những người đã cùng dày công “đẻ” ra nó.
 
Lê công hoàn thành thử thách
 
Chiếc xe dần được hoàn thiện lên chất Bobber
 
Thấu hiểu được những khó khăn cũng như điều kiện thiếu thốn lúc đó của xưởng độ Conxeart, chủ nhân của chiếc xe phải nói là cũng thật dũng cảm. Anh đã bỏ đi lô gô của xưởng để nhận về mình những điểm còn chưa hoàn thiện. Làm lại vài thứ hình thức xe theo ý muốn của mình thay thế cho ý tưởng ban đầu của anh em Conxeart.

 
Chiếc xe với ý tưởng mới và những người hâm mộ
 
Sự nhiệt huyết, sáng tạo bạo liệt để hoàn thành một dự án đầy những trở ngại, đã thể hiện tinh thần cùng tình cảm thực sự với xe của Lê Công cùng những người anh em Conxeart ngày ấy cho đến thời điểm này. Khi mà sự phát triển bền vững được nuôi dưỡng bằng đam mê, họ ngày càng mạnh về cả tay nghề cũng như công nghệ liên tục được bổ sung, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thành phẩm ra đời có giá trị nghệ thuật. Chúc những “đứa con” khi ra đời được may thêm áo mới, để cả những ông mù cũng phải khen đẹp!
 
Một số ảnh trong quá trình dựng xe: