Xế độ phong cách Camo tại Sài thành

Một thợ độ xe tại TP.HCM vừa dành cho những biker trẻ giàu cá tính một bất ngờ thú vị với mẫu xe Cafe Racer phong cách nhà binh mạnh mẽ và đẹp mắt.

 
Tại Việt Nam, phong trào sơn xe kiểu rằn ri Camo dễ bắt gặp trên những chiếc xe Jeep độ; vừa qua lại khá phổ biến trên nhiều loại xe máy từ xe ga (Yamaha Nouvo LX), xe số đến xe côn tay và cả mô tô phân khối lớn như BMW F800GS, Ducati Monster 795… Tương tự hình ảnh bắt mắt của những chiếc xe Yamaha Exciter 150 phân khối được sơn phong cách Camo, mẫu xe Cafe Racer trong bài viết này được độ lên từ một chiếc mô tô SYM Bonus 125 phân khối đời 1998 cũng khoác lớp “áo lính” đậm chất nam tính bản lĩnh. Xe được hoàn chỉnh tại TP.HCM vào đầu tháng 3/2016.
 
 
Trên xe độ Cafe Racer, các bộ phận được sơn Camo có chọn lọc để tạo điểm nhấn. Các mảng màu rằn ri được vẽ tay tỉ mỉ với họa tiết ngoằn ngoèo kèm góc cạnh sắc sảo, chứ không quá tròn trịa như trên xe Exciter Camo. Lớp sơn được gia công chất lượng theo công nghệ sơn hấp bóng tạo hiệu ứng 3D khá đẹp mắt với màu xanh quân đội thời thượng.
 
 
Nhìn chung, xe được thay mới ghi-đông, dàn đèn, vành niềng, lốp xe… kết hợp một số chi tiết được nhóm thợ tân trang từ xe nguyên bản. Hầu hết các chi tiết trên xe được gò hàn thủ công như bình xăng, cốp, pô, vè chắn bùn, yên xe và cấu trúc khung sườn. Ghi-đông kiểu clip-on hạ thấp, tạo tư thế ngồi lái đặc trưng khi điều khiển xe Cafe Racer, nhưng điểm khác biệt so với xe từ các lò độ khác là được gia cố chắc chắn hơn với khung nẹp hình tam giác gắn tại vị trí chảng ba. Cụm công tắc điều khiển cũng như dàn đồng hồ công-tơ-mét trên ghi-đông đều được thợ độ trang bị hàng đồ chơi chuyên dùng cho xe Cafe Racer. Thu hút sự chú ý của người chơi xe, bình xăng được gò cỡ lớn hình bọ cánh cam với các phần gò lõm có chọn lọc, gồm tại vị trí áp đùi cho người lái và phần lõm tròn để in lô-gô biểu tượng của xưởng độ xe Cây Búa Vàng. Chóa đèn pha kiểu gáo dừa đậm chất hoài cổ. Tấm mạc khắc lô-gô Honda gắn giữa cặp phuộc trước chỉ có tính trang trí.
 
 
Yên xe đơn kiểu “bánh mì” nhưng bề mặt kéo dài hơn đa số mẫu xe Cafe Racer thường thấy, thuận tiện cho hai người ngồi. Vè chắn bùn bánh sau được làm nhô ra và chếch lên cao như phong cách thể thao năng động của xe mô tô cào cào. Vè chắn bùn bánh trước được lắp nhỏ gọn, phô bày bánh xe to. Dàn lốp gai cỡ lớn kiểu off-road tôn dáng xe thêm hầm hố. Ống pô hình rocket ấn tượng. Cần đạp phanh và lẫy sang số xi mạ sáng bóng. Bộ khung xe, lốc máy, toàn bộ phần ống pô dẫn lên tới cổ pô, cụm căm niềng xe, đùm trục hai bánh và kể cả chóa đèn pha, đèn xi-nhan, hệ thống phuộc nhún bánh trước và sau… tất cả đều được sơn màu đen huyền bí và lịch lãm. Phần trung tâm thân xe trông cứng vững hơn nhờ các chi tiết được gắn kết chặt chẽ, ít tạo ra khoảng trống. Về phần động cơ, thợ không can thiệp nhiều, vẫn bảo đảm máy hoạt động êm, xe chạy mạnh. Hệ thống dây điện được kiểm tra thay mới, cụm đề khởi động máy, bật đèn các loại đều hoạt động tốt.
 
Thợ độ cho biết tổng chi phí làm xe, bao gồm cả giá mua xe gốc, là khoảng 30 triệu đồng. Thời gian hoàn thành xe độ trong vòng 28 ngày.