Sep 4, 2020

Đam mê bất tận Honda CB400 bản kỷ niệm độ Cafe Racer tại Sài thành

Đam mê bất tận Honda CB400 bản kỷ niệm độ Cafe Racer tại Sài thành

Chàng trai Bình Định có cái tên nghe lạ tai Hàn Luyn Luyn dáng tầm thước nhưng rắn rỏi, sống và làm việc cũng như chơi xe tại Sài Gòn, vốn yêu dòng xe classic bike từ lâu. Vừa qua anh tìm hiểu nhiều dòng xe và quyết định chọn đặt hàng chiếc nakedbike Honda CB400 SF (Super Four) đời 2018 làm bản độ lên Cafe Racer. Điều thú vị nữa khi đây là biến thể “lột xác” từ phiên bản kỷ niệm 25 năm (25th Anniversary Edition), dòng Big One.

 
Bởi ấn tượng ban đầu rất quan trọng khi muốn độ mẫu xe nào đó nên anh Luyn Luyn đã thay đổi ý định từ “mua xe đã qua sử dụng để độ thôi” sang tậu hẳn xe mới - bản kỷ niệm 25 năm của CB400 (dự án “Big One”) nhằm “lên đỉnh đam mê”, sở hữu được chiếc Cafe Racer với nền tảng “đặc biệt” khác biệt đó là độ trên một chiếc CB400 bản kỷ niệm 25 năm. Mẫu xe Honda CB400 so sánh trong nhóm xe classic bike thì giống như huyền thoại, nay lại được độ theo ý thích và sử dụng hằng ngày cũng như đi phượt đường trường thì anh rất hài lòng. Giá xe mới 380 triệu đồng, chưa tính chi phí hoàn tất thủ tục giấy tờ ra biển số. Riêng tổng chi phí độ xe thì chủ xe xin phép không kể ra.
 
Chiếc Cafe Racer với nền tảng “đặc biệt” khác biệt đó là được độ trên một chiếc CB400 bản kỷ niệm 25 năm
 
Mẫu xe Honda CB400 so sánh trong nhóm xe classic bike thì giống như huyền thoại
 
 
Xe độ được làm lại các bộ phận gồm khung sườn, yên, pô, chắn bùn, ghi-đông và các chi tiết nhằm tạo dáng Cafe Racer hoặc đối với những tay chơi khó tính thì đánh giá là semi Cafe Racer cũng đúng. Vẫn những đường nét quen thuộc từ bình xăng hình giọt nước có từ đời xe những năm 1990 với thiết kế hoàn hảo nên không cần “đập ra gò lại” mà tập trung làm phần yên xe dạng “bánh mì”. Cafe Racer thường độc hành, lãng tử, nhưng đó là “chuyện nhỏ” vì anh Luyn Luyn thích hai vợ chồng thường phượt chung nên đã nói thợ độ - anh Tự Thanh Đa - thiết kế yên rộng khá thoải mái cho người ngồi sau.
 
Ghi-đông dạng “cánh cụp” clip-on hiệu Rizoma nhưng gắn không quá thấp nhằm tạo tư thế ngồi lái không bị gò bó cong lưng quá nhiều gây mệt mỏi
 
Góc đánh lái mở rộng nên linh hoạt dễ đánh xoay lái khi chạy trên phố
 
Gương chiếu hậu đa giác gắn ngược ở cùm tay lái
 
Dàn nút điều khiển trên tay lái có nút bấm còi đặt lệch vào vị trí quen thuộc của lẫy bật đèn xi-nhan
 
Cặp nhún trước dạng phuộc ngược (upside down) của Kawasaki ZX-6R màu vàng đồng cuốn hút và tiết diện phuộc lớn tôn vẻ vững chãi cho đầu xe
 
Đồng hồ công-tơ-mét “LED đồ chơi” hiển thị Digital đầy đủ các thông số kỹ thuật cần thiết thay cho cặp đồng hồ hình cốc tròn kiểu dáng “bảo thủ”. Màn hình đa sắc màu và độ tương phản cao giúp người lái dễ quan sát dù trời nắng gắt
 
Đồng hồ có kích thước nhỏ gọn giúp phô bày đầu xe với chóa đèn pha LED đa tầng thời thượng kèm các đường dập nổi rắn rỏi và cặp phuộc lớn
 
Đèn xi-nhan LED trước hình mắt cua thu nhỏ và đèn xi-nhan ở đuôi xe còn nhỏ hơn vì được tích hợp vào dải đèn LED viền tròn cuối yên xe
 
Đèn stop độ kiểu thanh sắc sảo kèm xi-nhan LED “chạy” phong cách Audi là điểm nhấn bắt mắt khi nhìn từ phía sau. Tất cả đèn xi-nhan được thiết kế không vướng gãy và nhằm nêu bật sự tương phản với các chi tiết lớn hơn
 
Bộ mâm đúc hàng zin không thay đổi vì cách xếp đặt các cánh mâm so le sắc sảo đầy cuốn hút. Lốp xe vẫn giữ nguyên lốp hiệu Michelin với vỏ trước 120/60-R17, vỏ sau 160/60-R17. Vè chắn bùn được gò làm lại viền tròn đúng phong cách Cafe Racer
 
Gắp xe được giữ nguyên bản. Gầm xe không bị hạ thấp, vẫn giữ khoảng cách khá thông thoáng 130mm so với mặt đường
 
Từ cổ pô trở ra được bọc vải cách nhiệt đồng thời nhấn mạnh chất vintage của trường phái độ xe Cafe Racer
 
ng pô hình trụ tròn khá thô đã được thay bằng hàng độ hình quả chùy nhìn năng động hơn
 
Gắn thêm đèn trợ sáng (như CREE) hầu như là hạng mục bắt buộc để bảo đảm lái xe an toàn hơn trong những chuyến phượt đêm. Kinh nghiệm là gắn đèn ngay thanh chống ngã sẽ tận dụng được trụ bảo vệ này, tránh đèn bị vướng gãy
 
Bộ máy “kinh điển” với nước sơn đen nhám mạnh mẽ và các chi tiết mạ crôm bóng bẩy
 
Lắp thêm lưới inox che chắn cho bộ tản nhiệt
 
Phuộc sau có lò xo sơn màu đỏ thời trang kèm bình dầu phụ Showa chất lượng cao, duy trì nhịp đàn hồi êm ái và ổn định tốt hơn cho phần sau xe
 
 
Thợ độ xe nổi tiếng Tự Thanh Đa cho biết: “Quá trình làm đồng khung xe ra tỷ lệ lý tưởng cân đối được trọng tâm của xe đòi hỏi sự tỉ mẩn và tinh tế của thợ độ, sao cho tổng thể thân xe sau khi cắt khung phải hài hòa với vóc dáng của chủ xe, mà vẫn không ảnh hưởng đến khả năng vận hành cân bằng của xe, ngay cả khi chạy ngoằn ngoèo, ôm cua gắt, phanh gấp...”.
 
Xe mới nên thợ độ không can thiệp thông số động cơ
 
 
Chiếc môtô phân khối lớn CB400 SF 2018 vẫn trang bị động cơ phun xăng điện tử, DOHC, dung tích 403 phân khối, 4 xy-lanh (thường gọi là “bốn máy”). Thế hệ máy mới nổi bật với kích thước vỏ máy lớn hơn trước, giải nhiệt bằng dung dịch, máy không nóng lắm, không bị ám ảnh khi chạy trên phố như các dòng xe khác. Xe đạt công suất 55 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 39Nm/9.500 vòng/phút. Bình xăng 18 lít. Hộp số 6 cấp với cảm nhận lên/về số trơn tru, chỉ cần một lực nhỏ ấn hoặc nhấc mũi chân là các khớp cơ khí bên trong chuyển động chính xác để sang số gọn, nhạy.
 
Trải nghiệm cảm giác lái thật phấn khích với công nghệ van biến thiên Hyper VTEC Revo giúp tăng giảm tốc mượt êm mà không kém phần mạnh mẽ như những dòng xe sportbike
 
Sự tự tin luôn song hành với tay lái nhờ hệ thống phanh đĩa bánh trước với đường kính đĩa phanh lớn tạo lực phanh nhiều hơn. Heo phanh Brembo với các piston kẹp có đường kính lớn và được gia công cơ khí chính xác cao do đó bảo đảm lực ép chặt cực lớn khi bóp phanh mà không cần tốn nhiều sức.
 
Từ khi nhận được chiếc CB400 bản kỷ niệm 25 năm lên Cafe Racer với kiểu dáng “độc quyền” và mang lại cảm giác lái khác hoàn toàn với các chi tiết mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với bản thân hơn thì anh Luyn Luyn cảm thấy phấn chấn hơn hẳn, tinh thần sảng khoái cũng góp phần giúp anh làm việc nhiệt huyết hơn, cuộc sống vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, việc độ xe không ảnh hưởng thông số lái xe an toàn nên chủ xe cầm lái vẫn mạnh dạn lướt phố, gây chú ý khi nghe tiếng pô ấm, uy lực hơn tiếng pô nguyên bản.
 
Sử Tuấn
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top