Cách sử dụng các công nghệ mới trên xe du lịch tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xe du lịch hạng trung với tầm giá trên dưới bảy tám trăm triệu, luôn là phân khúc bán xe mạnh nhất, có nhu cầu cao nhất. Tần suất sử dụng và tỉ lệ tương tác với xã hội nhiều nhất. Nhưng đa số những mẫu xe này vẫn còn thiếu quá nhiều tiện nghi và công nghệ tiện ích. Nếu muốn chỉ có cách mua xe đắt tiền hơn. Cũng vì vậy mà đa số người sử dụng xe hầu như còn rất “mù mờ” những ứng dụng của loạt công nghệ hiện đại, cho dù đã lái và sở hữu xe từ lâu. Vậy những công nghệ hiện đại phổ dụng nhất hiện nay có tác dụng gì và được dùng như thế nào là đúng. Thử thao tác trên chiếc Ford Focus đời mới, dòng xe duy nhất có đủ hết các công nghệ tiện nghi làm ví dụ, mới thấy sử dụng công nghệ trên xe hơi nhiều thú vị hơn trong catalog!

 
 
Cũng phải nói rằng Ford Focus thế hệ mới tại Việt Nam là thuộc dự án toàn cầu, nên có những ưu thế hơn các đối thủ cùng hạng về trang thiết bị.. Trong buổi tư vấn sử dụng xe, các chuyên gia kỹ thuật của Ford đã chia sẻ hầu hết mọi tính năng công nghệ xịn dù là phổ biến, nhưng cách sử dụng chúng cũng cần lưu ý như sau:
 
 
Hệ thống kiểm soát hướng lực kéo trang bị như tiêu chuẩn (ESP và TC) trên xe để tăng khả năng ổn định, giống với bộ vi sai kiểm soát trượt để giảm nguy cơ quay thiếu vòng do trượt lăn. Khi xe bạn vào cua gấp hay phải đánh lái đột ngột, hệ thống này giúp kiểm soát tốc độ từng lốp xe và hệ thống giảm xóc để “ghìm” xe lại về trạng thái cân bằng nhất. Hệ thống này mặc định khi nổ máy là tự động bật. Nó cũng kích hoạt và liên kết tự động với các công nghệ và hệ thống an toàn hiện đại như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh EBA.
 
 
Hệ thống trợ lái điện tử  (EPAS) cũng luôn được kích hoạt tự động. Nó đưa ra các phản ứng tương tác chính xác khi xe chạy trên đường cao tốc. Ví dụ khi xe bị chao đảo hướng lái do mất ổn định thân xe, tự động vô lăng sẽ được thêm lực hỗ trợ để bù lệch hướng, giúp bạn đánh lái chắc hơn cho xe lấy lại hướng. Hệ thống này hoạt động cả khi xe chạy ở chế độ ga tự động (Cruise Control).
 
Công nghệ Ford SYNC®  ấn tượng của Ford là thứ trải nghiệm rất lý thú, bởi nó vừa giúp tiện nghi mà lại giải trí, công nghệ này vốn chỉ có trên xe tiền tỉ! SYNC cho phép người lái sử dụng điện thoại, bật nhạc bằng khẩu lệnh, qua hệ thống kết nối Bluetooth® và USB. Bạn có thể nói bằng tiếng Anh không chuẩn lắm hoặc phát âm tiếng Việt, SYNC nhận diện giọng khá ổn định.
 
Chìa khóa thông minh giúp khóa, mở xe mà không cần lấy chìa ra khỏi túi. Đồng thời khởi động ấn nút cũng không dùng chìa. Lưu ý nút khóa xe nếu bạn ấn đúp thì từ xa bạn có thể khởi động việc đóng lên xuống toàn bộ cửa kính xe. Nếu bấm giữ 3 giây thì sẽ kích hoạt chức năng còi hú chống trộm phá cửa đập kính. Còn nếu do pin hay nhiễu sóng, chìa không liên kết với tín hiệu đề nổ thì bạn chỉ cần cạy nhẹ nắp ổ khóa, nhét chìa vào bấm nút là xe nổ máy.
 
 
Công nghệ cảm biến gạt mưa và rửa đèn tự động dù không quá phức tạp, nhưng khi dùng nên lưu ý mỗi khi bấm phun nước rửa kính là cũng kích hoạt rửa đèn pha. Và tần suất phun rửa đèn là theo tỉ lệ 1:4 với phun nước kính lái, chứ không phun rửa đèn liên tục.
 
 
Hệ thống điều chỉnh điều hòa không khí cũng nên hiểu thêm vài tính năng lắt nhắt nhưng rất hữu ích, chủ yếu để tiết kiệm xăng và chất lượng phụ tùng xe. Với chế độ Auto – tự động chỉnh điều hòa khi bật lên là toàn hệ thống sẽ tự cấp gió cấp khí cho toàn cabin xe ở mức cao, sau đó sẽ tự giảm dần gió và nhiệt độ đều khắp xe về mức chênh lệch hợp lý với bên ngoài. Khi thực hiện chỉnh tay 2 vùng khí hậu, thì lưu ý sự chênh lệch chỉ khoảng 7 độ. Có một nút là Max A/C bạn nên hiểu đó là chế độ lạnh khẩn cấp để bật khi để xe ngoài nắng. Lúc đó điều hòa sẽ làm việc tối đa đưa không khí về mức “Low” tức là thấp nhất, để tự làm lạnh nhanh và bảo vệ lốc lạnh tốt nhất. Những nút có hình chữ nhật và ô rẻ quạt xanh đỏ với hơi sấy là dùng để sấy nóng kính lái chống mù, hoặc phả hơi ấm khi khởi hành xe trong điều kiện lạnh giá.
 
 
Riêng món công nghệ hỗ trợ đỗ xe trên dốc và đỗ xe tự động cũng có mặt ở Focus (bản Titanium+ và Sport+) thì thật sự là tiện lợi. Dừng trên dốc, phanh giữ xe và khi bỏ chân phanh ra bạn yên tâm là xe luôn tự động giữ phanh khoảng 3 giây để bạn chuyển sang ga không sợ xe bị tụt! Với công nghệ đỗ xe tự động, lùi chuồng song song là tính năng chỉ có trên dòng xe hạng sang cao cấp. Hệ thống này với tính năng tự tìm vị trí đỗ thích hợp khi đi ngang qua các hàng xe, hệ thống sẽ thông báo cho lái xe. Các thao tác đánh lái và tiến lùi đưa xe vào vị trí đỗ hoàn toàn do xe tự thực hiện. Việc của lái xe chỉ là điều khiển chân ga, phanh và chọn số lùi hoặc tiến. Nhưng do lực kéo ở số lùi và 1 mạnh nên bạn chỉ cần kiểm soát phanh là đủ. Tính năng này mặc định dò tìm vị trí đỗ bên phải xe. Tuy nhiên, trong trường hợp vị trí đỗ lại nằm ở bên trái, người điều khiển chỉ cần làm thêm thao tác bật xi-nhan trái. Thêm một lưu ý là nút P cạnh nút đỗ xe tự động là để kích hoạt cảm biến vật cản, bạn có thể dùng nó để thay cảnh báo lúc di chuyển trong các chuồng đỗ xe rất hữu dụng. Nếu bạn chạm giữ vô lăng thì tính năng cũng tự tắt.
 
 
Cũng chỉ trên Focus tại Việt Nam là có tính năng “Dừng xe chủ động” trong thành phố. Đây là tính năng mà đa số các dòng xe như Audi, BMW, Volvo, Merc.. ở châu Âu hay có! Tại tốc độ thấp đến 30 km/h, một cảm biến đặt trên kính chắn gió sẽ xác định khoảng cách tầm 8 m với xe đi phía trước làm khoảng cách an toàn. Và sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp nếu thấy 2 xe sắp có va chạm xảy ra ở khoảng cách 30cm. Khi xe đã tự dừng, nó sẽ giữ mức phanh trong khoảng 3 giây để bạn đưa chân phanh vào kiểm soát, nếu không nó sẽ để xe tiếp tục di chuyển. Bạn cũng lưu ý ra đa không thể nhận diện được các vật va chạm không phải là những hình thể tương ứng với bề mặt “đít” xe hơi.
 
 
Thêm nữa là “Hệ thống cảnh báo điểm mù”, sử dụng công nghệ này giúp bạn biết có xe chèn lên bên cạnh hông xe, nơi mà bạn không thể nhìn thấy trong gương. Bằng 1 nốt đèn hiệu màu vàng sẽ nháy sáng trên gương bên. Lưu ý tín hiệu này bắt đầu hoạt động với tốc độ từ 10km/h.
 
Ngoài ra trong các buổi hướng dẫn sử dụng các công nghệ trên xe, chuyên gia kỹ thuật cũng lưu ý khách hàng rằng hệ thống đèn pha thông minh của Ford Focus cũng như của các xe hạng sang tại Việt Nam có thể tự động chúi xuống để tăng độ chiếu sáng đường khi lên dốc. Khi rẽ có thêm đèn góc tự bật lên chiếu góc cua. Khi xe dừng tắt máy, đèn pha tự động giữ thời gian bật sáng đủ cho chủ xe nhìn đường. Nhưng do hệ thống giao thông tại Việt Nam chưa đáp ứng được các chuẩn tương thích về cảm biến. Nên các tính năng tự động nhận diện ngã tư, đường phân làn, điểm dừng đỗ là không có tác dụng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn