Jul 22, 2016

Trải nghiệm gần như toàn bộ dòng xe Mercedes-Benz

Huấn luyện viên Mercedes-Benz chia sẻ kỹ năng lái xe an toàn

Dù không ít học viên từng cầm lái thuần thục nhiều năm nhưng vẫn chia sẻ rằng đã có được những bài học hữu ích sau khi trải qua chương trình thường niên “Học viện Lái xe an toàn” (MBDA – Mercedes-Benz Driving Academy) do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức.

 
 
Dàn SUV Mercedes-Benz tại MBDA 2016.
 
Đội ngũ huấn luyện viên có kinh nghiệm lâu năm đến từ Mercedes-Benz.
 

 
Sau hơn 12 năm tổ chức thành công, MBDA tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo học viên từ ngày 21-25/7/2016 tại trường đua HappyLand Long An với 18 góc cua đầy thử thách. Năm nay, Mercedes-Benz đã sử dụng tới 30 mẫu xe để các học viên trải nghiệm tay lái, gồm các xe sedan dòng A-Class đến S-Class, Mercedes-AMG A45, GLA 250 4MATIC, GLA 200, GLC 300 4MATIC, GLE 400 4MATIC... Ông Choi Duk Jun - Giám đốc Điều hành Xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam - chia sẻ, ban tổ chức xây dựng và duy trì Học viện Lái xe an toàn với mục tiêu thông qua rèn luyện kỹ năng lái xe để đạt đến tiêu chí an toàn là ưu tiên hàng đầu.
 
1. Sử dụng xe có công nghệ an toàn
 
 
Các mẫu xe đời mới của Mercedes-Benz là một trong những phương tiện di chuyển an toàn hàng đầu thế giới nhờ các xe được trang bị nhiều tính năng an toàn cao cấp. Ngay bài thực hành đầu tiên, huấn luyện viên cho các học viên thấy sự khác biệt hẳn giữa việc tắt hoặc bật chức năng chống trượt ESP kèm theo tính năng Pre-Safe. Bằng cách sử dụng các xe có hai lốp sau được bọc trong lốp trơn nhẵn nhằm giả lập mặt đường trơn trượt, khi xe tắt ESP chỉ cần đẩy lên tốc độ 40km/h thì khi vượt qua các khúc cua zíc zắc xe xoay đuôi ngay. Ngược lại, khi ESP bật, người lái dù có đạp ga hết cỡ thì xe cũng tự động giới hạn công suất và phanh các bánh bị trượt để giữ thân xe đi ổn định đúng hướng.
 
Những cơn mưa tầm tã tại HappyLand càng tạo thuận lợi cho bài tập mô phỏng tình huống đang chạy xe với vận tốc khoảng 60km/h vào góc cua 30 độ thì đột ngột xuất hiện vật cản cách mũi xe khoảng 10 mét, trong khi mặt đường lại trơn ướt. Với sự hỗ trợ của hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS, chống bó phanh ABS và cân bằng thân xe điện tử ESP, xe vẫn bám đường và chuyển đúng hướng, hạn chế tối đa lực ly tâm.
 
2. Mở rộng tầm quan sát
 
 
Điều này gần như có yếu tố quyết định tránh va chạm khi chạy xe cũng như tác động đến thao tác căn chỉnh vô-lăng của người lái trên đường ngoằn ngoèo sao cho kịp thời để xe không chao đảo mất lái, va vào vật cản... Việc mở rộng tầm quan sát gắn bó chặt chẽ với việc chỉnh độ cao ghế ngồi lái sao cho không cao quá để tạo góc nhìn của người lái thấy cảnh vật phía trước xa hơn và bao quát hơn. Huấn luyện viên khuyên các tài xế nên bỏ thói quen nâng mặt ghế lên, hãy ngồi thấp một chút vì nhiều nghiên cứu cho thấy người lái có xu hướng nhìn xuống vùng đường ngay rất gần phía mũi xe nếu họ chỉnh ghế ngồi cao. Tuy nhiên, để hỗ trợ người lái, xe Mercedes-Benz được trang bị hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus, với cảm biến radar có góc quét 30 độ và tầm quét khoảng 80 mét, sẽ kích hoạt xe tự động giảm tốc ngay khi phát hiện có vật cản từ xa.
 
Đồng thời, một việc tưởng như đơn giản nhưng các huấn luyện viên đến từ các trung tâm huấn luyện lái xe tầm cỡ thế giới phải nhấn mạnh, đó là phải thường xuyên lặp lại để có thói quen “tìm đến” bàn đạp phanh là bàn đạp lớn nhất nằm chính giữa để hạn chế tối đa đạp nhầm sang chân ga khi cần phanh gấp lúc xe bất ngờ gặp vật cản.
 
3. Không lái xe quá nhanh
 
 
Mọi người thường trầm trồ khi nghe người này người kia kháo nhau về thành tích chạy một vòng đường đua HappyLand hết chỉ nhỉnh hơn 1 phút với xe ô tô tính năng cao mà vẫn an toàn. Nhưng thực tế là người lái xe nhanh như vậy chỉ có 1 người duy nhất là tay đua vô địch! Còn lại hầu hết học viên tham gia nếu cố nhấn chân ga lên tốc độ 80km/h thì sẽ chắc chắn cán côn, đâm xe ra bờ cỏ đường đua. Điều này thể hiện rõ ở bài tập chạy tốc độ cao, xuất hiện vật cản bất ngờ buộc phải phanh và đánh lái gấp nhưng sẽ không thể chuyển hướng xe chính xác để tránh va chạm, nếu chạy 80km/h ở khúc cua 45 độ khuất tầm nhìn và ngay sau đó là vật cản. Trong bài chạy “hot lap” với chiếc hatchback nhanh nhất thế giới Mercedes-AMG A45 4MATIC (tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,2 giây), dù có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4MATIC) trứ danh của Mercedes-Benz nhằm tăng độ bám trên đường đua và phân bổ lực kéo hiệu quả, ngay cả các huấn luyện viên cũng có người do chạy quá nhanh nên buộc phải đánh lái đi tắt hoặc bánh xe cán vào bờ cỏ, bỏ qua những khúc cua gắt hình chữ S vì họ không thể đưa xe vào đường chạy quy định.
 
Hầu hết tai nạn giao thông đều xảy ra với rất nhiều tình huống giao thông nguy hiểm đột ngột diễn ra ngoài tầm kiểm soát của người lái, chứ không phải trên các đường đua với những màn xoay vô-lăng đẹp mắt của các “tay lái lụa”. Điều này cho thấy nếu người lái chạy quá nhanh thì mọi nguy cơ va chạm càng tăng lên, chủ yếu do tầm quan sát bị thu hẹp. Theo nghiên cứu khoa học, tầm nhìn của con người sẽ giảm từ 100-75-45-30 độ tương ứng với vận tốc xe tăng nhanh từ 40-70-100-130 km/h. Nghĩa là giới hạn sinh học cơ thể người không cho phép vừa lái xe rất nhanh vừa quan sát đủ vật thể phía trước. Nhưng mọi người sẽ dễ dàng hơn để chạy xe ở tốc độ quy định và với sự hỗ trợ công nghệ hiện đại trên xe Mercedes-Benz sẽ giúp họ vẫn an toàn sau những pha đối diện vật cản hoặc lăn bánh trên đường xấu.
 
 
Sau khi chia sẻ qua những kỹ năng cũng như công nghệ được trang bị cho xe giúp tăng cường tính an toàn cho người lái và người tham gia giao thông xung quanh, các huấn luyện viên đến từ Mercedes-Benz Việt Nam đã có những bài tập minh họa khá hữu ích.
 
 
Bài tập phanh đánh lái.
 
 
 
 
 
 
Bài tập điều khiển xe zig-zac.
 
 
 
 
 
 
Bài tập trải nghiệm tính năng ESP - ổn định thân xe điện tử với việc lắp bộ lốp sau trơn.
 
 
 
Kéo dài hơn các năm trước 1 ngày, khóa MBDA năm nay huấn luyện và cấp chứng chỉ cho 600 học viên. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz Việt Nam chọn 10 tay lái xuất sắc nhất để mời tham dự khóa lái xe Mercedes-AMG Driving Performance toàn cầu diễn ra năm 2017.
Tuấn Hội
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top