Fiat bị cáo buộc sai phạm về an toàn

Fiat bị cáo buộc đã sai phạm trong việc báo cáo các trường hợp tử vong và thương tích liên quan đến các xe của hãng.

Fiat
 
Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cáo buộc FCA không tiết lộ chính xác về con số các trường hợp tử vong, thương tích cùng nhiều dữ liệu khác. Vấn đề có thể nằm ở hệ thống nội bộ của công ty về thu thập và báo cáo thông tin.
 
Mark Rosekind, người đứng đầu NHTSA, cho biết: “Điều này cho thấy những thất bại trong việc thực hiện trách nhiệm của một nhà sản xuất về an toàn. Chúng tôi sẽ có hành động phù hợp sau khi thu thập thêm thông tin về phạm vi và nguyên nhân của sai phạm này”.
 
Theo quy định trong chương trình cảnh báo sớm của chính phủ, các hãng xe phải thông báo cho NHTSA về các trường hợp tử vong, thương tích, thiệt hại về tài sản, khiếu nại của khách hàng cùng những vấn đề khác liên quan đến các xe của hãng. Cơ sở dữ liệu này nhằm giúp các nhà quản lý phát hiện những vấn đề an toàn tiềm năng.
 
Thực tế, NHTSA cho biết đã thông báo cho công ty vào cuối tháng 7 về một “sự thiếu sót rõ ràng” trong hoạt động báo cáo của Fiat, đồng thời yêu cầu công ty tiến hành một cuộc điều tra nội bộ.
 
Jeep Grand Cherokee
 
Đây không phải lần đầu tiên Fiat gặp rắc rối trong thời gian gần đây. Hồi tháng 8, NHTSA cũng phạt hãng số tiền kỷ lục 105 triệu USD vì sự yếu kém trong 23 lần triệu hồi ô tô với 11 triệu xe liên quan. Một trong những “bê bối” tai tiếng nhất của hãng là lần triệu hồi 1 triệu xe Jeep Grand Cherokee lỗi bình xăng, nguy cơ gây rò rỉ bình nhiên liệu. Cơ quan an toàn cho biết trong năm 2013 đã có tới 50 người thiệt mạng vì lỗi này.