GM quyết không hợp nhất với Fiat

Trước những áp lực từ CEO Fiat Sergio Marchionne về việc hợp nhất, GM đã thuê các ngân hàng đầu tư để “củng cố” quan điểm rằng: Việc hai hãng xe “về chung một nhà” là điều không thể.

Mary Barra GM
 
Tom Henderson - phát ngôn viên của GM -  tuyên bố: “Chúng tôi đã tham khảo ý kiến một số chuyên gia về vấn đề này. Lập trường của GM không thay đổi”.
 
Dù nhiều lần bị từ chối, nhưng ông Sergio Marchionne vẫn không từ bỏ ý định và tiếp tục gây áp lực lên GM. Thậm chí, ông còn vận động các nhà đầu tư của hãng xe Mỹ nhằm thuyết phục GM quay trở lại bàn đàm phán.
 
Tại cuộc họp cổ đông thường niên đầu tháng 6/2015, bà Mary Barra - CEO của GM - đã thẳng thừng trả lời phóng viên và các cổ đông rằng: Hội đồng quản trị không ủng hộ việc sáp nhập sau khi đã xem xét đề xuất một cách kỹ lưỡng.
 
Ông Marchionne đưa ra lý do các hãng xe phải chuẩn bị cho cuộc suy thoái tiếp theo, trong khi cả ngành công nghiệp đang tìm cách để cắt giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, bà Barra lại cho rằng: Với các hoạt động ở Bắc Mỹ và châu Á, GM đủ sức đối mặt với những thách thức sắp tới.
 
Hiện tại, Fiat không hoạt động với quy mô tương tự GM và bị “chỉ trích” vì không đầu tư đủ nguồn lực vào công nghệ truyền động tiên tiến. Fiat cũng là một trong những hãng xe có mức nợ cao nhất trong ngành công nghiệp.
 
Đây không phải lần đầu tiên GM nhờ đến các ngân hàng đầu tư để từ chối hợp tác. Năm 2006, lãnh đạo Nissan-Renault Carlos Ghosn đã lên tiếng về việc thành lập liên minh với GM. Tuy nhiên, Chủ tịch Richard Wagoner của hãng xe Mỹ cũng bác bỏ ý tưởng giống như việc bà Barra đang làm.