‘Dịch’ triệu hồi xe lỗi túi khí Takata ngày càng tồi tệ

Cơn bão triệu hồi xe lỗi túi khí Takata vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng khi số lượng những mẫu xe bị gọi về xưởng sửa lỗi thiết bị an toàn này vẫn tiếp tục tăng cao.

Túi khí Takata
 
Trong thông báo đưa ra hôm 27/5 (giờ New York), Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết các hãng xe sẽ buộc phải triệu hồi thêm 12 triệu xe có trang bị túi khí do hãng cung cấp phụ tùng Nhật Bản Takata cung cấp.  Trong số 12 triệu xe bị ảnh hưởng tại thị trường Mỹ có 4,3 triệu xe Chrysler, 4,5 triệu xe Honda, 1,6 triệu xe Toyota, 731 nghìn xe Mazda, 402 nghìn xe Nissan, 383 nghìn xe Subaru, 38 nghìn xe Mitsubishi và 2,8 nghìn xe Ferrari.
 
Số lượng những mẫu xe bị triệu hồi do lỗi bộ phận kích nổ của túi khí đưa ra hôm thứ Sáu đã tăng gấp đôi so với tháng trước trong tổng số ước tính khoảng 35 triệu đến 40 triệu xe bị triệu hồi thêm khỏi thị trường Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 10 người chết và 100 người bị thương do lỗi túi khí Takata gây ra.
 
Cùng ngày 27/5, Bộ giao thông vận tải Nhật Bản cho biết sẽ triệu hồi thêm 7 triệu xe được trang bị túi khí Takata tại thị trường Nhật Bản vào tháng 3/2019, nâng tổng số xe bị gọi về trong nước lên gần 20 triệu xe. Bộ này cho biết Takata và các nhà sản xuất xe ô tô đã phát hiện thấy sự vắng mặt của các chất hút ẩm có thể khiến chất amoni nitrat – được sử dụng trong các túi khí– tạo ra vụ nổ khi tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi trong khoảng thời gian dài.
 
Các chuyên gia phân tích dự báo sẽ phải mất khá nhiều năm để các túi khí bị lỗi được thay thế hết. Trong khi đó, một số người tỏ ra quan ngại liệu Takata có thể “chịu đựng” nổi để vượt qua cú sốc triệu hồi mới này khi chắc chắn chi phí sửa chữa sẽ tăng đột biến.