Tiêu thụ ôtô tháng 1/2019 tăng 27%, Honda CR-V “bứt phá”

Kết thúc tháng 1/2019, người Việt tiêu thụ tổng cộng 33.484 xe ôtô các loại, tăng 27% so với cùng kỳ.

 
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), con số 33.484 xe bao gồm 27.396 xe du lịch, 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng.
 
Như vậy, doanh số xe du lịch đã tăng 47%, xe thương mại giảm 23%, xe chuyên dụng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Càng ngày, xe nhập khẩu càng có xu hướng tăng trưởng mạnh so với xe lắp ráp trong nước. Nhờ kết quả 14.685 xe, lượng tiêu thụ xe “ngoại” ở tháng đầu tiên của năm 2019 tăng tới 166%. Trong khi đó, xe “nội” giảm 10% xuống 18.799 chiếc.
 
Đây có thể xem như bước nhảy vọt đối với xe nhập khẩu bởi một tháng trước, lượng tiêu thụ xe nhập chỉ bằng khoảng 60% xe lắp ráp, các kết quả lần lượt 12.827 chiếc và 21.407 chiếc. Cộng dồn cả năm 2018, lượng tiêu thụ xe “ngoại” đạt 72.979 chiếc, xe lắp ráp “lấn át” với 215.704 chiếc.
 
Nghị định 116 cùng Thông tư 03 vẫn là nguyên nhân đầu tiên được nhắc đến. Sau nửa đầu năm 2018 gần như “im hơi lặng tiếng”, từ tháng 7 trở đi, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng trưởng khá đều đặn, đỉnh điểm là tháng 11 với 14.538 chiếc. Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kết thúc tháng 1/2019, các doanh nghiệp cũng nhập về 11.658 ôtô các loại. Với đà này, nhiều khả năng xe nhập sẽ không còn “lép vế” trước xe lắp ráp trong những tháng tới.
 
Xét về nhà phân phối, Thaco đứng đầu thị trường khi bàn giao cho khách hàng 10.282 xe thuộc các thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Vị trí thứ hai thuộc về Toyota với 7.599 xe, tiếp đó đến Honda (4.348 xe), Ford (3.401 xe) và Mitsubishi (2.570 xe).
 
Danh sách Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 1/2019 chứng kiến nhiều xáo trộn, đặc biệt việc Honda CR-V bất ngờ vượt qua Toyota Vios và leo lên vị trí số một nhờ lượng tiêu thụ 2.812 xe. Ngược lại, Vios bị đẩy xuống vị trí thứ 4 sau một thời gian dài chiếm ngồi đầu bảng do chỉ bán được chưa đầy 2.000 xe, xếp sau cả Mazda 3 và Mazda CX-5.