Việt Nam chi 1,8 tỷ USD nhập khẩu ôtô năm 2018
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 xe ôtô các loại, tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD.
Như vậy, kết thúc năm vừa qua, xe nhập đã giảm 16,1% về lượng, trị giá giảm gần 20% so với năm 2017.
Điều này có thể lý giải bởi những rào cản của Nghị định 116 và Thông tư 03 khiến hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp bị chậm lại, nhiều mẫu xe phổ biến không có hàng để bán.
Tình hình nhập khẩu ôtô của Việt Nam năm 2018
Nguồn: Hải Quan Online
Dựa vào biểu đồ có thể thấy hai tháng đầu năm, số lượng xe “ngoại” về Việt Nam không đáng kể, cao nhất cũng chỉ đạt 340 chiếc. Từ tháng 3 trở đi, tình hình mới khá khẩm hơn với kết quả trên 3.600 xe. Trong đó phải kể đến lô hàng của Honda gồm 2.000 xe CR-V, Civic, Jazz, Accord được làm thủ tục thông quan và đến tay người dùng. Đây đều là những xe được sản xuất tại Thái Lan với thuế nhập khẩu 0%.
Càng về những tháng cuối năm, xe nhập càng “ồ ạt” về nước, đỉnh điểm là tháng 11 với 14.538 chiếc.
Hai quốc gia Thái Lan và Indonesia “áp đảo” xe nhập vào Việt Nam, bỏ xa các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Ấn Độ... Riêng hai thị trường này chiếm tới 88,8% số lượng và 75% kim ngạch nhập khẩu ôtô của Việt Nam năm 2018. Xe có nguồn gốc Thái Lan đạt 55.364 chiếc, kim ngạch 1,089 tỷ USD. Trong khi đó, xe nhập từ Indonesia đạt 17.146 chiếc, kim ngạch 269 triệu USD.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này nằm ở việc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam sớm chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan và Indonesia cấp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đưa những lô hàng đầu tiên về nước với thuế nhập khẩu 0%.
Mặc dù vậy, trái với kỳ vọng của nhiều khách hàng, xe nhập từ ASEAN về Việt Nam hầu như không giảm giá so với khi chưa được hưởng ưu đãi thuế. Một số có giảm cũng không đáng kể. Thậm chí, có những mẫu xe còn “đắt” hơn với lý do khan hàng, đại lý được đà thổi giá hoặc “ép” khách mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.