Xe Jeep – Biểu tượng văn hóa Colombia

Yipao là một truyền thống văn hóa độc đáo của người dân Colombia dành riêng cho Willys Jeep, chiếc xe mang tính biểu tượng đã gắn liền với cuộc sống của họ.

 
Từ những năm 1940, xe Jeep đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Colombia. Trên những con đường ghồ ghề không trải nhựa lúc nào cũng tấp nập những chiếc xe Jeep chở người và  cả “núi” đồ đạc. Đặc biệt, khi các gia đình chuyển địa điểm sinh sống, họ chỉ cần chất tất cả mọi thứ lên một chuyến xe.
 
 
Tháng sáu hàng năm, người dân nơi đây sẽ có dịp để thể hiện kỹ năng chất hàng của mình. Hàng trăm chiếc xe diễu hành trên các con phố với một số loại hàng hóa, từ những vật dụng thiết yếu trong gia đình cho đến những sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng.
 
 
 
Các cuộc thi được chia làm 4 nhóm khác nhau, sản phẩm nông nghiệp (cà phê, ngô, chuối…), đồ dùng gia đình, thể loại tự do (những chiếc xe sẽ được trang trí bằng những đồ dùng, phụ kiện lộng lẫy…). Ở thể loại cuối cùng, chiếc xe Jeep sẽ phải thồ gần 2 tấn hàng hóa phía sau và đi ở tư thế “bốc đầu”. Đây là một hoạt động yêu thích của những chàng “cao bồi” địa phương bởi họ có thể ngồi cheo leo phía trước chiếc xe đang di chuyển trong sự hò reo, cổ vũ của đám đông xung quanh.
 
 
 
Willys Jeep được giới thiệu lần đầu tiên tại Colombia vào năm 1946 sau chiến tranh thế giới thứ II. Khi đó, quân đội Mỹ dư thừa xe Jeep và họ bắt đầu phân phối đến những quốc gia đang phát triển. Yipao ra đời do từ Jeep bị phát âm sai.
 
 
Colombia có địa hình chủ yếu là đồi núi và trước khi Jeep xuất hiện, phương tiện di chuyển chính là con la. Dần dần, những chiếc xe Jeep đã trở thành một biểu tượng văn hóa nơi đây. Năm 2006, kỷ lục thế giới Guinness đã được thiết lập cho đoàn diễu hành dài nhất tại Calarca với hơn 370 chiếc xe Jeep.