Xe độ đẹp trong tuần
Tuần vừa rồi là sự lên ngôi của những cô nàng người Ý, từ chiếc Benelli phục dựng đẹp tuyệt đối cho đến bản độ BMW R nineT “sát thủ” của LuisMoto hay chiếc Ducati “quái dị” của XTR Pepo.
Bản độ Moto Guzzi 1000SP của Fratelli Brambilla
Thừa hưởng niềm đam mê xe cộ của người cha từng là tay đua công thức 1 cứng cựa những năm 70, Roberto và Carlo Brambilla thành lập xưởng độ Fratelli Brambilla nhằm vinh danh người cha qua cố.
Bản độ Moto Guzzi 1000SP chính là sự hội tụ của những kiến thức và đam mê đó. Mặc dù sở hữu phần vỏ không được ăn nhập cho lắm, nhưng bất cứ chi tiết ngoại thất nào được hai anh em nhà Brambilla thiết kế trên xe đều được phục vụ cho việc vận hành của xe. Dàn áo fairing và phần ốp đuôi được làm bằng sợi thủy tinh, bình xăng được làm từ hợp kim nhôm đảm bảo cho xe có trọng lượng nhẹ nhất có thể. Với vô vàn chi tiết làm bằng titanium ẩn hiện bên trong, thậm chí Fratelli Brambilla còn làm lại khối động cơ 975cc để nó có được công suất tối đa ấn tượng: 115 mã lực.
Bản phục dựng Benelli 250 1968
Phục dựng nhiều hơn là độ, chiếc Benelli 250 1968 này mới đây được bán với giá 13.000 USD tại buổi triển lãm Classic Drive mới diễn ra ở Zurich.
Chỉ dựa trên một vài tấm ảnh ngày xưa, những người thợ tài tình đứng sau bản phục dựng này tinh tế lắp đắt chiếc xe từ những bộ phận cổ điễn lần mới tinh. Điều đáng ngạc nhiên nhất chính là một vài chi tiết được chế tạo mới bằng chính những bộ khuôn mẫu nguyên bản của Benelli ví dụ như dàn fairing tuyệt đẹp cùng bình xăng cổ điển. Nhưng không chỉ đơn giản là một chiếc xe được phục dựng cho mục đích thưởng thức, cỗ máy 2 thì dung tích 250cc này còn được “hồi sinh” lại một nữa để có khả năng vận hành như mẫu xe đua nguyên bản từng làm nên tên tuổi của Benelli.
BMW R nineT của LuisMoto
Thật khó mà chối cãi sự hoàn hảo của BMW R nineT khi được phát triển ra các nhánh nhỏ như Roadster, Pure hay Scrambler. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng khối động cơ Boxer cùng bộ khung của chiếc R nineT là phôi độ hoàn hảo cho những bậc thầy cơ khí.
Trong trường hợp này chính là Luis Bertelli. Với mục đích bày tỏ lòng kính trọng của mình với cuộc đua trứ danh trong lịch sử Tuscan Hill Climb ở Saline. Những thay đổi anh làm ra với chiếc R nineT nhiều hơn chỉ là một công cuộc phẫu thuật thẩm mỹ cơ bản. Từ chiếc Roadster nguyên bản, Luis lột bỏ gần 50 kg thừa thãi trên xe nhờ kĩ năng cơ khí lành nghề của mình ví dụ như phần vỏ xe được làm bằng hợp kim nhôm, vành xe được đổi sang loại Alpina. Khung phụ được cắt ngắn thu gọn, hộp gió bị loại bỏ. Đường chạy ổng xả mới đầy tinh tế. Nhưng chi tiết “chất lượng” nhất chính là dàn fairing đầu với thiết kế hai mắt lưới nho nhỏ tạo cái hồn cho chiếc xe.
Bản độ Ducati Monster của XTR Pepo
Từ ngày quay trở lại giới xe độ hai bánh, XTR Pepo liên tiếp tràn ngập trang mạng với những bản độ nhiều như sản xuất đại trà, nhưng chất lượng của xưởng độ trứ danh này thì chưa bao giờ khiến người ta phải bàn cãi.
Bản độ Ducati Monster này gợi nhớ người yêu xe đến chiếc Ducati TT1 và TT2. Bộ khung mắt cáo của chiếc Monster được đặc biệt chăm chút nối liền với khung phụ tuyệt đẹp. Phần vỏ xe được lấy cảm hứng từ chiếc TT2 trừ bộ chống độ cùng dè trước sau là sản phẩm của XTR. Một số chi tiết khác được cóp nhặt từ những chiếc Ducati khác, ví dụ như bình xăng được lấy từ chiếc 749, gò lại và thiết kế để vừa với khung xe, phuộc trước lấy từ chiếc Ducati SR4S. Theo phong cách đặc trưng của XTR Pepo hiển nhiên không thiếu màn độ nội công cho khối động L-Twin, đầu bò được làm lại, pít-tông được thay bằng loại có tỉ số nén cao, trang bị bánh đà nhẹ hơn kết hợp với bộ ống xả Supermario cực chất.
Bản độ “La Valchiria” của Walter Castrogiovanni
Liệu rằng ai có thể nghĩ được đây lại là một sản phẩm của một cậu sinh viên? Đến từ trường đại học Palermo, chàng sinh viên 20 tuổi Walter Castrogiovanni gây ấn tượng mạnh với các thầy giáo cùng cộng đồng chơi xe thế giới bằng bài tối nghiệp của mình: chiếc La Valchiria. Sử dụng phần mềm CAD, Walter thiết kế mọi thứ từ bộ khung cho đến vỏ xe, pad để chân và thậm chí là cặp phuộc trước ấn tượng.
Cung cấp sức mạnh cho bài tốt nghiệp của Walter là khối động cơ L-twin dung tích 600cc từ một chiếc Monster đời cũ, cặp vành của chiếc Monster 695. Hệ thống ống xả uốn lượn được chế tạo bởi những chuyên gia đến từ xưởng độ Silmotor International, nhưng chi tiết này hoàn toàn có thể châm trước. Liệu rằng cái tên Walter Castrogiovanni có thể sánh ngang cùng các bậc thầy thiết kế xe Ý không vẫn cần thời gian để xem xét và chúng ta sẽ cùng chờ xem điều bất ngờ gì sẽ đến trong tương lai rộng mở của Walter.