Việt Nam xếp thứ 6 về tỷ lệ sở hữu ô tô, kém xa nhiều nước Đông Nam Á

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ xếp thứ 6, kém xa nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, bất chấp lượng xe tiêu thụ vẫn tăng trưởng trong thời gian qua.

Thị trường ô tô Việt Nam trong xu thế tăng trưởng suốt 5 năm qua. Theo Hiệp hội Các nhà sản nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, nếu năm 2020, ngưởi dùng tại Việt Nam mua hơn 407 nghìn ô tô các loại, thì năm 2021 tăng lên hơn 410 nghìn chiếc. Bước sang năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ với gần 509 nghìn ô tô các loại được giai đến tay người dùng. Sau khi trùng xuống vào năm 2023, sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tăng mạnh trở lại trong năm 2024. Đến hết tháng 11/2024, người dùng tại Việt Nam đã mua hơn 434 nghìn xe và đang hướng đến ngưỡng 500 nghìn ô tô các loại khi năm 2024 kết thúc, bất chấp những khó khăn của tình hình kinh tế.

Brunei là quốc gia có tỷ lệ sử dụng ô tô cao nhất Đông Nam Á

Dù vậy, tỷ lệ sở hữu ô tô Việt Nam vẫn thuộc hạng thấp ở Đông Nam Á khi xếp sau nhiều quốc gia trong khu vực. Báo cáo của Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA) dựa trên số lượng ô tô đăng ký trên 1.000 dân, gồm xe cá nhân và xe thương mại cho thấy tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ đạt 55 xe/1.000 dân. Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 6 tại khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ sở hữu ô tô.

Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu ô tô của quốc gia đứng đầu Đông Nam Á là Brunei đạt 805 xe/1.000 dân, gấp gần 15 lần Việt Nam. Tính trung bình 10 người có hơn 8 người sở hữu ô tô. Điều đó có nghĩa số lượng ô tô ở Brunei đã chiếm 80% tổng dân số.

Malaysia xếp thứ 2 với tỷ lệ sở hữu ô tô đạt 490 xe/1.000 dân, gấp 9 lần Việt Nam. Xếp thứ 3 là Thái Lan với 275 xe/1.000 dân, gấp 5 lần Việt Nam. Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Singapore đạt 211 xe/1.000 dân, gấp, gần 4 lần Việt Nam. Thậm chí, quốc gia xếp thứ 5 là Indonesia cũng có tỷ lệ sở hữu ô tô gấp gần 2 lần Việt Nam khi đạt 99 xe/1.000 dân. Xếp sau Việt Nam là Philippines với 49 xe/1.000 dân và Myanmar với 20 xe/1.000 dân.

Nhu cầu sắm ô tô tăng cao góp phần gia tăng tỷ lệ sử dụng ô tô tại Việt Nam

Thống kê này phản ánh thực tế tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam rất thấp và thua xa nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng còn tồn tại nhiều hạn chế, người dân sống phân tán tại các khu dân cư truyền thống và buôn bán nhỏ. Vì thế, người Việt chủ yếu dùng xe máy làm phương tiện đi lại thay vì ô tô.

Tỷ lệ sở hữu ô tô thấp, trong khi nhu cầu sắm ô tô không ngừng tăng cho thấy dư địa phát triển còn rất lớn, mở ra cơ hội cho các hãng xe khai thác tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam. Cộng thêm tỷ lệ gia tăng dân số đang chậm lại, hạ tầng cơ sở ngày càng được cải thiện. Điều đó hứa hẹn tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong những năm tới.