Việt Nam xếp cuối TOP 5 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á
5 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á chia nửa buồn vui khi Malaysia và Philippines ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong khi doanh số bán ô tô của Indonesia, Thái Lan và Việt Nam lại giảm mạnh ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.
Theo Nikkei Asia, Malaysia có quý thứ 3 liên tiếp vượt qua Thái Lan để giữ vị trí thứ 2 trên thị trường ô tô Đông Nam Á. Cụ thể: Trong quý I/2024, Malaysia bán được 202.245 xe, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Kết quả này có được là nhờ các khoản ưu đãi thuế đối với xe sản xuất trong nước. Là một phần trong gói kích thích kinh tế của Chính phủ Malaysia, chính sách ưu đãi này đã góp phần tạo đà cho các thương hiệu ô tô nội địa như Perodua và Proton vươn lên, chiếm khoảng 60% thị phần trên thị trường ô tô Malaysia. Bên cạnh đó, việc ra mắt nhiều mẫu xe mới, bao gồm cả xe điện có giá bán cạnh tranh đã góp phần thúc đẩy lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này.
Doanh số bán xe trên thị trường ô tô Philippine tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á
Tuy nhiên, thị trường có tốc độ tăng trưởng ô tô cao nhất TOP 5 lại là Philippines. Lượng xe tiêu thụ trong quý I/2024 tại quốc đảo này tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này có được là do lạm phát giảm còn khoảng 4% vào cuối năm 2023, trong khi mức chi tiêu dùng trong nước vẫn được duy trì. Nhờ đó, Philippines tiếp tục củng cố vị trí thứ 4, sau khi vượt qua Việt Nam trong năm 2023.
Trái ngược Malaysia và Philippines, doanh số bán ô tô tại Indonesia, Thái Lan và Việt Nam vẫn trong tình trạng suy giảm. Theo đó, Thái Lan ghi nhận mức suy giảm doanh số bán ô tô mạnh nhất TOP 5 khi lượng xe tiêu thụ trong quý I/2024 giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là quý giảm thứ 3 liên tiếp của thị trường ô tô Thái Lan. Nguyên nhân là do sự gia tăng các khoản cho vay mua ô tô không hiệu quả và sức mua trì trệ, bất chấp thị phần xe điện Thái Lan ngày càng tăng, song chủ yếu đến từ sự góp mặt của các nhà sản xuất Trung Quốc. Cú trượt dài của thị trường ô tô Thái Lan khiến xứ chùa Vàng chưa thể đòi lại vị trí đã mất vào tay Malaysia và đành an phận xếp thứ 3 khu vực.
Doanh số bán ô tô tại Thái Lan giảm sâu nhất TOP 5
Doanh số bán ô tô trên thị trường Indonesia cũng giảm sâu không kém. Cụ thể: Lượng ô tô tiêu thụ tại quốc gia Vạn Đảo trong quý đầu tiên của năm 2024 giảm 24% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân dẫn đến sự trượt giảm này được cho là do lãi suất tăng khiến người dân Indonesia hạn chế mua sắm ô tô. Dù vậy, Indonesia vẫn là quốc gia có thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Thị trường ô tô Việt Nam cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, Việt Nam tiêu thụ 58.165 xe trong quý I/2024, giảm hơn 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 48%.
Nguyên nhân là do người tiêu dùng thắt chặt hầu bao để đối phó với những khó khăn mà họ đang phải đối mặt do nền kinh tế vĩ mô đang gặp nhiều thách thức. Thêm nữa, nhu cầu tăng cao vào tháng 12/2023 trước khi chính sách giảm phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước hết hạn khiến doanh số bán xe toàn thị thường suy giảm trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023. Hệ quả là Việt Nam chưa thể lấy lại ví trí đã mất trước Philippines và đành chấp nhận xếp cuối TOP 5 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á trong quý I/2024.