Toyota trải qua tháng giảm sản lượng thứ 10 liên tiếp
Sản lượng ô tô xuất xưởng trên toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 10 liên tiếp, cho dù lượng tiêu thụ trên thị trường thế giới có tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp.
Theo Reuters, trong tháng 11/2024, các nhà máy của Toyota trên phạm vi toàn cầu đã xuất xưởng 869.230 ô tô các loại, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kết quả rất đáng thất vọng khi cao hơn nhiều so với mức giảm 0,8% của tháng 10/2024. Nguyên nhân chủ yếu do việc kiểm tra thiết bị, dẫn đến tạm ngừng hoạt động tại một số nhà máy của Toyota ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, số ngày hoạt động của các nhà máy Toyota ở châu Âu giảm cũng phần nào tác động đến sự sụt giảm này.
Trong đó, sản lượng ô tô xuất xưởng của các nhà máy Toyota ở châu Âu giảm mạnh nhất, lên đến 18%. Tại sân nhà Nhật Bản, nơi chiếm khoảng 33% sản lượng toàn cầu của Toyota, sản lượng ô tô Toyota xuất xưởng giảm 9,3% xuống còn 285.761 xe trong tháng 11/2024. Việc dừng sản xuất tại hai nhà máy Fujimatsu và Yoshiwara ở tỉnh Aichi được cho là đã ảnh hưởng đến sản lượng của hãng xe Nhật Bản.
Sản lượng ô tô Toyota xuất xưởng tại châu Âu giảm mạnh trong tháng 11/2024 do gián đoạn sản xuất
Tại Mỹ, sản lượng của Toyota giảm 11,8%. Kết quả này cho thấy sự phục hồi chậm, bất chấp việc sản xuất các mẫu xe Grand Highlander và Lexus TX đã được khôi phục cuối tháng 10 sau khi dừng 4 tháng để xử lý các vấn đề liên quan đến túi khí. Trước đó, Toyota đã phải triệu hồi 145 nghìn xe Toyota Grand Highlander và Lexus TX đời 2024 tại thị trường Mỹ do túi khí rèm bên phía người lái có thể không bung như thiết kế trong một số trường hợp va chạm khi cửa kính của tài xế hạ xuống.
Với Trung Quốc, dù sản lượng ô tô của Toyota đã tốt hơn tháng liền trước nhờ doanh số cao của các mẫu minivan Granvia và Sienna cũng như sedan điện bZ3 phát triển chung với BYD. Cụ thể: Sản lượng ô tô mà Toyota xuất xưởng tại Trung Quốc trong tháng 11/2024 vẫn giảm 1,6% so với cùng kỳ trong tháng 11/2024, thấp hơn nhiều so với mức giảm 9% của tháng 10.
Sản lượng ô tô Toyota xuất xưởng tại Trung Quốc đã được cải thiện, nhưng vẫn giảm nhẹ trong tháng 11/2024
Nhằm gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh các thương hiệu Trung Quốc như BYD đang vươn lên mạnh mẽ, Toyota quyết định xây dựng nhà máy riêng đầu tiên tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này để sản xuất xe điện Lexus từ năm 2027.
Niềm an ủi mà Toyota có được trong tháng 11/2024 là lượng xe tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu tăng tháng thứ hai liên tiếp. Cụ thể: Toyota bán được 920.569 ô tô các loại trong tháng 11/2024, tăng 1,7% nhờ lực cầu tăng mạnh tại khu vực Bắc Mỹ và sự phục hồi kinh doanh tại thị trường Trung Quốc.
Cụ thể: Lượng ô tô tiêu thụ tại Trung Quốc đạt 175.983 chiếc, tăng 7% nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ và các nỗ lực quảng bá của hãng xe Nhật Bản, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Tại Bắc Mỹ, doanh số bán xe Toyota cũng tăng 4,1%, đạt 241.662 ô tô các loại trong tháng 11/2024.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô toàn cầu của Toyota giảm 5,2% so với cùng kỳ 2023 khi chỉ xuất xưởng khoảng 8,75 triệu xe. Cùng với đó, lượng xe Toyota tiêu thụ trên thị trường toàn cầu cũng giảm 1,2%. Thống kế trên bao gồm sản lượng và doanh số bán xe Lexus, nhưng không bao gồm các hãng khác trong tập đoàn như Hino và Daihatsu.