Toyota đứng đầu doanh số bán ô tô, bất chấp lượng xe tiêu thụ tiếp tục giảm
Hãng xe Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thế giới về lượng ô tô tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu trong nửa đầu năm 2024. Đây là lần thứ 5 liên tiếp Toyota đứng đầu thế giới về doanh số bán ô tô khi báo cáo kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm được công bố.
Theo Kyodo News, trong nửa đầu năm 2024, tập đoàn Toyota bán được 5,16 triệu ô tô trên phạm vi toàn cầu, vượt qua đối thủ Volkswagen để giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường ô tô thế giới. Trong đó, Toyota và Lexus bán được 4,89 triệu xe. Daihatsu và Hino bán được lần lượt là 210.910 xe và 59.273 xe. Còn tập đoàn ô tô đến từ Đức bán được 4,35 triệu xe, giảm 4,37% so với cùng kỳ năm 2023.
Dù vậy, tập đoàn Toyota cũng có được niềm vui trọn vọn khi lượng xe tiêu thụ của hãng, bao gồm cả các thương hiệu con như Daihatsu và Hino giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do phải nhiều lần dừng sản xuất vì bê bối chất lượng cũng như bị cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc.
Cụ thể: Toyota ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 14,6% tại Bắc Mỹ, cho cả Toyota và thương hiệu xe sang Lexus. Trong đó, dòng xe hybrid đã đóng góp không nhỏ cho mức tăng trưởng trên khi trở thành lựa chọn hợp lý hơn so với các mẫu xe điện thường có giá bán đắt hơn ở thị trường Bắc Mỹ. Trong khi đó, mức tăng doanh số bán ô tô ở thị trường châu Âu là 10,2% nhờ các phiên bản hybrid bán chạy của hai mẫu xe Toyota Corolla và Toyota RAV4.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng doanh số bán xe của hai thị trường này không đủ bù đáp cho sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, lượng xe tiêu thụ của Toyota tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới lên đến 10,8%. Nguyên nhân dẫn đến kết quả bết bát trên được cho là do cuộc chiến giá cả khốc liệt đến từ các hãng xe Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang tích cực cực mở rộng hoạt động, nhất là khi Chính phủ Trung Quốc triển khai chính sách trợ giá mới từ cuối tháng 4/2024 và nhanh chóng giành được thị phần của đối thủ, trong đó có Toyota.
Không chỉ sụt giảm về lượng tiêu thụ, sản lượng ô tô sản xuất trên toàn cầu của Toyota cũng có 5 tháng giảm liên tiếp trong nửa đầu năm 2024. Hệ quả là Toyota chỉ bán được 5,07 triệu xe, giảm 9,8% so với 6 tháng đầu năm 2023. Doanh số bán xe của tập đoàn Toyota cũng giảm 32% tại thị trường nội địa Nhật Bản với 823.595 xe được xuất xưởng vì Daihatsu tạm dừng sản xuất sau bê bối thử nghiệm an toàn trước khi nối lại các hoạt động sản xuất vào đầu tháng 5/2024. Toyota cũng dừng sản xuất một phần trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, đợt triệu hồi với mẫu hybrid ăn khách Toyota Prius cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trên.
Tại Việt Nam, nhà máy của Toyota đã xuất xưởng 11.224 xe trong nửa đầu năm 2024, giảm gần 1% so với cùng kỳ năm 2023. Hãng cũng chỉ tiêu thụ được 22.338 chiếc tại thị trường Việt Nam, giảm 16,2% so với nửa đầu năm 2023.
Trước những bê bối đang gặp phải, tập đoàn ôtô Nhật Bản lên kế hoạch bán ra thị trường toàn cầu 10,95 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3/2025, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải cho điều này, hãng cho biết sẽ tập trung ưu tiên giải quyết các vấn đề nội bộ như các bê bối chất lượng thay vì chạy theo số lượng trong năm tài chính này.