Lượng ô tô xuất xưởng của Toyota giảm tháng thứ 5 liên tiếp
Sản lượng ô tô toàn cầu của Toyota tiếp tục sụt giảm trong tháng 6/2024. Đây là lần sụt giảm sản lượng thứ 5 liên tiếp tính theo từng tháng sau khi nhà hãng xe Nhật Bản dính bê bối chứng nhận về chất lượng kiểm định tại thị trường Nhật Bản và cuộc chiến giá cả khốc liệt đến từ các hãng xe Trung Quốc.
Theo Reuters, trong tháng 6/2024, lượng ô tô xuất xưởng trên phạm vi toàn cầu của nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đến từ Nhật Bản chỉ đạt 795.862 xe, giảm 12,9%. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2022.
Tại quê nhà, sản lượng ô tô Toyota giảm mạnh, lên đến 18,8%, sau khi cơ quan chức năng nước này phát hiện những bất thường trong hồ sơ kiểm định các mẫu xe của Toyota cũng như nhiều nhà sản xuất khác như Mazda, Honda, Suzuki, Yamaha. Theo đó, các nhà sản xuất ôtô này bị cáo buộc sử dụng dữ liệu thử nghiệm không chính xác hoặc gian lận khi nộp đơn xin chứng nhận xe. Trong bối cảnh nhiều vấn đề của Toyota về gian lận dữ liệu an toàn còn chưa lắng dịu, vụ bê bối này chẳng khác nào như “thêm dầu vào lửa”.
Đã vậy, sản lượng ô tô xuất xưởng tại Bắc Mỹ và châu Âu cũng giảm lần lượt 6,2% và 6,6%. Nguyên nhân được giải thích là do số ngày sản xuất ít hơn cùng kỳ năm 2023.
Sản lượng ô tô của Toyota giảm mạnh nhất tại Trung Quốc
Tuy nhiên, Trung Quốc mới là nơi ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất của Toyota trong tháng 6/2024. Cụ thể, lượng ô tô xuất xưởng của Toyota tại quốc gia này giảm 21,7%. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp sản lượng ô tô của Toyota giảm từ 20% trở lên. Nguyên nhân dẫn đến kết quả bết bát trên được cho là do cuộc chiến giá cả khốc liệt đến từ các hãng xe Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang tích cực cực mở rộng hoạt động, nhất là khi Chính phủ Trung Quốc triển khai chính sách trợ giá mới từ cuối tháng 4/2024 và nhanh chóng giành được thị phần của đối thủ, trong đó có Toyota.
Hoạt động sản xuất - kinh doanh của Toyota tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này bị cho là sẽ càng khó khăn hơn trong thời gian tới. Nguyên nhân là do Chính phủ Trung Quốc gia tăng mức trợ giá cho người dân mua xe điện/hybrid lên 20.000 NDT (khoảng 70 triệu đồng/xe).
Không chỉ sụt giảm về sản lượng, lượng xe tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu của Toyota cũng giảm 5,1% trong tháng 6/2024. Sự sụt giảm doanh số bán xe tại Nhật Bản và Trung Quốc được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả trên. Tại Việt Nam, doanh số bán xe của Toyota cũng mất đà tăng trong tháng 6/2024. Cụ thể: Toyota Việt Nam chỉ bán được 5.315 xe (bao gồm cả xe Lexus), giảm 3,3% so với tháng liền trước. Riêng doanh số bán xe Hybrid, giảm 34% so với tháng 5, xuống còn 391 chiếc do thiếu nguồn cung.
Nhà máy Toyota tại Việt Nam cũng nằm trong vòng xoáy suy giảm sản lượng
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng và doanh số toàn cầu (bao gồm cả Lexus) của Toyota giảm lần lượt là 5% và 0,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhà máy Toyota tại Việt Nam đã xuất xưởng 11.224 xe, giảm gần 1%. Hãng cũng chỉ tiêu thụ được 22.338 chiếc tại thị trường Việt Nam, giảm 16,2% so với nửa đầu năm 2023.