Thời hoàng kim của ô tô xăng dầu đã qua và không trở lại

Đó là nhận định được Bloomberg đưa ra. Bởi theo hãng phân tích này, doanh số bán ô tô xăng dầu đã đạt đỉnh vào năm 2017 với khoảng 86 triệu xe được tiêu thụ trên toàn cầu và sẽ không thể trở lại mức trước đại dịch Covid-19 được nữa trước sức ép ngày càng tăng đến từ xe điện.

Theo Bloomberg, lượng xe xăng dầu tiêu thụ trên toàn cầu đã lập kỷ lục vào năm 2017 với khoảng 86 triệu chiếc được bán ra, bao gồm cả xe hybrid. Trong khi chỉ có hơn 1 triệu xe plug-in hybrid và xe thuần điện được tiêu thụ trong cùng năm đó.

5 năm sau, thị trường ô tô thế giới đã có sự thay đổi. Cụ thể: lượng xe xăng dầu tiêu thụ trên toàn cầu năm 2022 chỉ đạt 69 triệu chiếc, giảm gần 20%. Trong khi đó, xe plug-in hybrid lại có sự nhảy vọt về doanh số khi có 2,9 triệu chiếc được bán ra, còn xe thuần điện tiêu thụ được 7,5 triệu chiếc.

Xu hướng này thể hiện rõ nét tại các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Theo đó, năm 2017, thị trường Trung Quốc tiêu thụ 24,22 triệu xe chạy bằng động cơ đốt trong, trong khi chỉ có 110 nghìn xe plug-in hybrid và 42 nghìn xe thuần điện được bán đến tay người dùng. Nhưng đến năm 2022, lượng xe xăng dầu bán ra chỉ còn 17,47 triệu chiếc, giảm 28%, còn  doanh số bán xe plug-in hybrid và xe sử dụng pin lại tăng lên 1,48 triệu chiếc và  4,6 triệu chiếc.

Với các thị trường khác, Bloomberg cũng cho rằng: xu hướng tương tự cũng sẽ xuất hiện. Trong đó, lượng xe điện bán ra tại thị trường Đông Nam Á sẽ ngày càng tăng trong những năm tới, thậm chí có khả năng vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số của xe chạy động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, lượng xe điện ở Ấn Độ cũng tăng từ 15 nghìn chiếc trong năm 2021 lên gần 50 nghìn chiếc năm 2022.

Châu Phi có thể là thị trường duy nhất ghi nhận sự gia tăng không đáng kể về lượng xe xăng dầu tiêu thụ trong năm 2023 so với năm 2022.

Trước đó, WSJ cũng cho rằng: Xe điện đang gặm nhấm thị phần ô tô xăng, dầu. Bằng chứng là trong năm 2022, xe điện đã lần đầu tiên chiếm 10% thị phần trên thị trường ô tô thế giới. Cụ thể: Lượng xe thuần điện tiêu thụ trên toàn cầu đạt khoảng 7,8 triệu chiếc, tăng 68% so với năm 2021.

Trong đó, xe thuần điện chiếm khoảng 11% tổng lượng ô tô tiêu thụ tại châu Âu. Nếu gộp cả xe hybrid sạc điện, thì thị phần của dòng xe điện hóa tăng 20,3% ở thị trường này. Trong đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đức (VDA), xe điện chiếm 25% lượng xe mới sản xuất trong 2022 tại Đức - thị trường ôtô lớn nhất châu Âu. Dù không bằng Đức, nhưng thị phần mà xe điện có được tại Trung Quốc cũng chiếm 19%. Lượng xe điện tiêu thụ tại thị trường Mỹ đạt 807 nghìn xe, chiếm 5,8% thị phần thay vì 3,2% của năm 2021. Sự tăng trưởng của doanh số bán xe điện trên toàn cầu hoàn toàn trái ngược với dòng xe trang bị động cơ đốt trong.

Vì thế, các nhà nghiên cứu đến từ Bloomberg cũng cho rằng: Tăng trưởng doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong sẽ “đi ngang” trong ba năm tới trước khi đi xuống từ năm 2026 do chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của xe điện.