Volkswagen “khai tử” động cơ đốt trong từ năm 2026
Volkswagen – tâm điểm của bê bối khí thải diesel từng khiến ngành công nghiệp ôtô chao đảo – sẽ không sản xuất động cơ diesel và động cơ xăng sau năm 2026.
Trong thời gian qua, Volkswagen (VW) không ngần ngại thể hiện tham vọng của mình trong lĩnh vực xe điện. Điều đó đồng nghĩa với việc ông lớn xe Đức không còn “mặn mà” với động cơ đốt trong.
Bloomberg đưa tin, thế hệ tiếp theo của động cơ xăng và động cơ diesel dự kiến có mặt trên thị trường năm 2026 sẽ là thế hệ cuối cùng do VW sản xuất. Ông Michael Jost – Giám đốc chiến lược VW, lý giải: “Chúng tôi đang dần loại bỏ động cơ đốt trong xuống mức tối thiểu”.
Song song với hạn chế động cơ đốt trong, các kế hoạch điện hóa của VW cũng đang được triển khai và sẽ thành hiện thực khi phiên bản thương mại của ID concept ra mắt dưới tên gọi ID Neo. Theo kế hoạch, mẫu hatchback sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2019.
Mặc dù vậy, ngay cả khi VW giới thiệu dòng ID, các mẫu xe sử dụng động cơ “truyền thống” chưa thể biến mất hoàn toàn. Ông Jost cũng nhận định động cơ xăng và diesel vẫn lưu thông sau thời điểm năm 2050 bởi tại một số quốc gia đang phát triển, tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng khiến công cuộc chuyển đổi sang xe điện còn gặp nhiều khó khăn.
Thông báo của VW được đưa ra không lâu sau khi công ty con Audi quyết định đầu tư số tiền 15,8 tỷ USD vào các lĩnh vực như điện khí hóa, kỹ thuật số và công nghệ tự lái. Mục tiêu của thương hiệu “bốn vòng tròn” là tung ra thị trường khoảng 20 mẫu xe sử dụng năng lượng điện vào năm 2025, một nửa là xe thuần điện.
Bên cạnh đó, Audi cũng dựa vào sự hỗ trợ từ các thương hiệu “anh em” trong công cuộc điện khí hóa danh mục sản phẩm. Nhà sản xuất đang cùng Porsche phát triển một nền tảng mới cho xe điện với tên gọi Premium Architecture Electrification (PPE).