Ô tô chạy xăng, dầu hao phí năng lượng gấp nhiều lần xe điện
80% năng lượng bị hao hụt trong chiếc ô tô trang bị động cơ đốt trong. Trong khi đó, con số này ở xe điện chỉ khoảng 30%.
Dựa trên dữ liệu của Cục năng lượng Mỹ, Yale Climate Connections thuộc Đại học Yale (Hoa Kỳ) đã tiến hành so sánh mức độ hao phí năng lượng giữa ô tô chạy xăng, dầu và xe điện. Kết quả là ô tô chạy xăng tốn không ít năng lượng cho những thứ không liên quan đến truyền động.
Cụ thể: phần lớn năng lượng bị lãng phí trong chiếc xe trang bị động cơ đốt trong thông qua nhiệt mà động cơ tạo ra. Chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng điều này thông qua nhiệt độ tỏa ra từ dưới mui xe. Cụ thể: Khoảng 3-5% bị hao hụt thông qua các thành phần động cơ như hệ thống làm mát do chúng lấy năng lượng từ chính động cơ để làm mát. Khoảng 4-6% do ma sát cơ học của hệ thống truyền động cũng như các bộ phận truyền động. 2% hao hút đến từ các thiết bị điện như ghế có sưởi, đèn và hệ thống thông tin giải trí. Như vậy, khoảng 75-84% năng lượng của xăng, dầu đã bị hao hụt khiến năng lượng đến bánh xe chỉ 16-25% so với đầu vào.
Xe xăng tiết kiệm năng lượng hơn ô tô chạy động cơ đốt trong
Trong khi với xe điện, tổng hao phí chỉ vào khoảng 31-35% với dung lượng pin trung bình 63 kWh. Theo đó, tổn thất năng lượng của xe điện gồm khoảng 10% đến từ lưới điện trong quá trình sạc, 18% cho các thành phần động cơ của hệ thống truyền lực, 4% cho các thành phần điện tử phụ trợ và 3% dùng để làm mát hệ thống truyền lực và một số hệ thống trên xe. Tuy nhiên, do xe điện lại có khả năng tái tạo năng lượng ở mức 22%, nên hao phí thực tế chỉ khoảng 9-13%. Điều đó có nghĩa năng lượng đến bánh xe vẫn giữ được 87-91% so với đầu vào.
Bảng so sánh hao phí năng lượng |
||
Chỉ tiêu |
Xe xăng, dầu |
Xe điện |
Loại hao phí |
68-72% nhiệt động cơ |
10% sạc |
4-6% ma sát |
18% truyền động |
|
3-5% truyền động |
3% làm mát và đánh lái |
|
0-2% thiết bị điện tử |
0-4% thiết bị điện tử |
|
Tổng hao phí |
75-84% |
31-35% |
Tái tạo năng lượng |
0% |
22% |
Năng lượng đến bánh xe |
16-25% |
87-91% |
Xét theo số lượng nhiên liệu, trong 8,9 triệu thùng xăng tiêu thụ trung bình hàng ngày ở Hoa Kỳ thì chỉ có gần 6,8 triệu lít xăng (tương đương 20%) giúp chiếc xe tiến về trước. Trong khi đó, tính toàn của Yale Climate Connections dựa trên việc phân tích năng lượng trên xe điện thì chỉ tương đương khoảng 2 triệu thùng xăng/ngày. Đây là khoản tiết kiệm đáng kể so với 8,9 triệu thùng/ngày đang được sử dụng cho xe trang bị động cơ đốt trong.
Không chỉ có vậy, trạm sạc dành cho xe điện còn hiệu quả hơn trạm xăng thông thường rất nhiều, trong hầu hết trường hợp. Bởi theo Yale Climate Connections, khi trạm sạc được cung cấp nhiên liệu bằng than, năng lượng cần thiết để sạc xe điện ít hơn 31% ô tô hạy xăng, dầu. Nếu được sạc bằng điện gió, thì nhu cầu năng lượng cho giao thông đường cao tốc của xe điện sẽ giảm gần 50%. Thậm chí, khi được sạc bằng thủy điện hoặc các năng lượng tái tạo khác sẽ tiết kiệm đến 75% năng lượng đang sử dụng bởi các phương tiện chạy xăng, dầu.