Thị trường xe máy vẫn tiếp diễn nghịch lý sản lượng tăng, sức mua giảm
261.600 chiếc xe máy đã được các doanh nghiệp sản xuất trong nước xuất xưởng trong tháng tháng 5/2024. Sản lượng xe máy sản xuất trong nước tiếp tục gia tăng trong bối cảnh sức mua toàn thị trường cũng như từng phân khúc vẫn yếu đang phơi bày nghịch lý khó hiểu.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 5/2024, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng khoảng 261.600 chiếc, tăng 3,6% so với tháng liền trước và giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, 1.189.500 xe máy mới đã được các nhà sản xuất trong nước cung ứng ra thị trường, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng xe máy sản xuất trong nước liên tục tăng trong 3 tháng trở lại đây được cho là khá bất ngờ khi đặt trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam vẫn khá ảm đạm kể từ sau Tết Nguyên đán. Thậm chí, nhiều mẫu xe "hot" từng bán chênh cũng phải chấp nhập bán ra thị trường với giá thấp hơn giá niêm yết để thu hút khách mua.
Các nhà sản xuất trong nước tăng cung trong bối cảnh doanh số bán xe máy giảm là hiện tượng khó lý giải của thị trường xe máy Việt Nam.
Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu - cũng nhận định: Thị trường xe máy Việt Nam chưa thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng. Trong khi đó, theo các chuyên gia của VAMM, ngoài yếu tố khách quan là thị trường bão hòa, người dân thắt chặt chi tiêu để đối phó với những khó khăn kinh tế đang phải đối mặt đã khiếnsức mua dần suy yếu. Bên cạnh đó, doanh số xe máy truyền thống ở thời điểm hiện tại đang phải đối mặt với 4 “rào cản”, bao gồm: Ít có thêm mẫu mã mới khiến việc hút người dùng, nhất là khách hàng trẻ thêm khó khăn; dịch vụ gọi xe công nghệ ngày càng tiện dụng, giá rẻ tác động tiêu cực đến nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân; giá bán ô tô giảm nhanh với chi phí sở hữu ban đầu thấp; xe điện hai bánh ngày càng đa dạng và phong phú về mẫu mã, chủng loại và giá bán.
Những nhận định trên được minh chứng bằng những con số cụ thể. Theo đó, trong quý I/2024, thị trường xe máy Việt Nam chỉ tiêu thụ 660.391 xe, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là quý có doanh số bán xe máy thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, thị trường xe máy Việt Nam đang suy giảm ở mọi phân khúc. Cụ thể: phân khúc xe tay ga giảm 5,8%, phân khúc xe máy số giảm 16,1%l, phân khúc xe điện giảm khoảng 12,7% so với năm 2023.
Thị trường xe máy Việt Nam được kỳ vọng sẽ tìm lại nhịp tăng trưởng từ cuối quý II/2024
Dù lực cầu vẫn yếu, nhưng thị trường xe máy Việt Nam được kỳ vọng sẽ tìm lại nhịp tăng trưởng từ cuối quý II/2024. Bởi xe máy vẫn được cho là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người dân trong khi hạ tầng giao thông vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định mà nhu cầu đi lại vẫn ngày càng tăng cao... Thêm nữa, kinh tế Việt Nam được nhận định sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần cải thiện tâm lý mua sắm của người dùng. Đó có thể là lý do khiến các nhà sản xuất xe máy trong nước tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 5 để đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới?!