Thị trường ôtô Việt tiếp tục trầm lắng, Hyundai, Ford trượt dốc

Thị trường ô tô Việt Nam tiếp đà đi xuống trong tháng 5 với mức giảm 12% so với tháng liền trước và 49% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường trầm lắng khiến 6/10 hãng xe ghi nhận mức tăng trưởng âm trong tháng 4. Trong đó, Ford, Hyundai chịu tác động mạnh nhất.

Theo báo cáo kinh doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast, lượng ô tô bán ra của hãng, tổ chức này chỉ đạt 27.297 xe, giảm hơn 11% so với tháng 4 và giảm 49% so với cùng kỳ 2022. Đây là tháng thứ hai liên tiếp doanh số bán ô tô trên thị trường Việt Nam đi xuống, cho dù các nhà sản xuất, đại lý liên tục triển khai các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn, áp dụng cho mọi phân khúc từ xe phổ thông đến hạng sang.

Thị trường ô tô Việt tiếp đà đi xuống trong tháng 5 đã tác động xấu đến doanh số bán hàng của các hãng. Trong đó, 6/10 thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất tại Việt Nam bị sụt giảm doanh số. Thậm chí, trong 5 thương hiệu bán được nhiều xe nhất có đến 4 hãng tăng trưởng âm, bao gồm: Toyota, Hyundai, VinFast, Ford. Trong đó, Ford là thương hiệu có lượng ô tô tiêu thụ giảm nhiếu nhất, lên đến hơn 29%. Kế đến là Hyudai và VinFast lần lượt giảm 22% và 21%. Với mức giảm 12%, Toyota đã vượt qua Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt tiếp tục trầm lắng trong tháng 5 sau khi quay đầu giảm mạnh trong tháng trước đó là do nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, lãi suất cho vay tiêu dùng tăng cao... Đặc biệt, khoảng cách về doanh số giữa năm 2022 và năm 2023 ngày càng nới rộng kể từ tháng 3 còn xuất phát từ chính sách liên quan đến lệ phí trước bạ.

Theo đó, năm 2022, ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước áp dụng từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022 đã tạo trợ lực, hỗ trợ sức mua tăng cao. Trong khi đó, cũng trong khoảng thời gian này của năm 2023, không có ưu đãi lệ phí trước bạ trong khi thị trường vẫn trầm lắng. Điều đó đã tạo nên khác biệt lớn về doanh số bán ô tô trong 5 tháng đầu 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể: Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 144.913 xe, giảm 49% so với kỳ cùng năm 2022. Trong đó, doanh số bán ô tô của VAMA giảm 36%, Hyundai Thành Công - hãng bán xe Hyundai, giảm 29%, VinFast giảm 31%.

Với VAMA, hầu hết hãng xe con đều giảm doanh số so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Toyota là hãng xe có doanh số cao nhất của VAVA với 21.547 xe trong 5 tháng đầu năm 2023, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng vẫn xếp sau Hyundai trên thị trường ô tô Việt Nam. KIA xếp thứ 4 với gần 14 nghìn xe tiêu thụ, giảm 56%. Mazda xếp thứ 5 với gần 11.400 xe được bán ra, giảm 35%...

Thị trường ôtô Việt Nam đang bước vào giai đoạn nửa cuối năm 2023 trong bối cảnh các hãng và đại lý vẫn tích cực triển khai nhiều chương trình khuyến mại dưới nhiều hình thức để đẩy hàng tồn. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất và đại lý đang mong chờ ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được áp dụng từ tháng 7 để có thêm trợ lực, thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam hồi phục trong những tháng cuối năm 2023 đầy khó khăn này.