Thị trường ô tô Việt Nam lại giảm sâu trong tháng 8/2023

Thị trường ô tô Việt Nam lại rơi vào trạng thái trầm lắng. Tâm lý ngại mua xe trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) được cho là ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng của toàn thị trường, cho dù nhiều chương trình khuyến mãi đã được các hãng xe và đại lý triển khai trong tháng 8/2023.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - chuyên doanh ô tô thương hiệu Hyundai, thị trường ô tô Việt tháng 8/2023 tiêu thụ 25.658 xe, giảm 11,8% so với tháng liền trước. Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng 7/2023. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.422 xe, giảm 15% so với tháng liền trước. Kết quả này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì doanh số bán hàng ổn định, nhất là ở hai phân khúc chủ lực là xe du lịch và xe thương mại.

Riêng các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường 22.540 xe, giảm 9% so với tháng liền trước và giảm 27% so với tháng 8 cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 17.335 xe du lịch đã được bán ra, giảm 10%. Xe thương mại tiêu thụ được 5.036 chiếc, giảm 5%. Riêng xe chuyên dụng tăng 14%, đạt 169 chiếc. Doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 8 đạt 3.145 xe, giảm 22% so với tháng liền trước.

Con số trên chưa bao gồm kết quả kinh doanh của VinFast do hãng xe Việt không công bố số liệu tháng 8/2023. Bên cạnh khó khăn về kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu, doanh số bán xe toàn thị trường sụt giảm được cho là do một nửa thời gian rơi vào tháng Ngâu, thời điểm người Việt có tâm lý hạn chế mua sắm tài sản có giá trị lớn như ô tô để tránh xui xẻo.

Doanh số bán hàng của TC Group giảm mạnh không chỉ kéo lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường giảm sâu mà còn khiến thương hiệu Hyundai rớt từ vị trí dẫn đầu xuống thứ 3. Hyundai cũng là thương hiệu duy nhất trong TOP 5 hãng xe bán được nhiều ô tô nhất tại Việt Nam bị suy giảm doanh số trong tháng 8/2023. Trong khi đó, Toyota với 3.922 xe được tiêu thụ, tăng 16,7% so với tháng 7 đã trở lại vị thế dẫn đầu. Vị trí thứ 2 thuộc về KIA với 3.309 xe được bán ra, tăng 15,6%. Mazda vươn lên vị trí thứ 4 khi bán được 3.032 xe, tăng 13,7%. Ford trở lại vị trí thứ 5 với 2.795 xe được giao đến tay người dùng, tăng 13,8%.

Không chỉ thay bậc, đổi ngôi trong danh sách những hãng xe bán được nhiều ô tô nhất tại Việt Nam, TOP 10 xe bán chạy nhất tháng 8 cũng có nhiều xáo trộn. Mazda CX-5 bất ngờ vươn lên dẫn đầu danh sách xe bán chạy cho dù doanh số bán hàng chỉ tăng chưa đầy 4%. Mitsubishi Xpander tụt xuống vị trí thứ 2 sau nhiều tháng “giữ đỉnh” khi lượng xe tiêu thụ chỉ đạt 1.701 xe, giảm 34%. Hyundai Accent cũng tụt 3 bậc xuống vị trí thứ 6 khi doanh số bán hàng giảm 27% so với tháng 7. Trong khi đó, với lượng xe tiêu thụ tăng gần 51% so với tháng trước, Toyota Corolla đã thăng tiến lên vị trí thứ 3, tăng 3 bậc so với tháng 7.

TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2023

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng xe tiêu thụ tháng 8

Tăng/giảm so với tháng 7

Lũy kế 8 tháng

1

Mazda CX-5

1.725

+60

8.813

2

Mitsubishi Xpander

1.701

-885

12.269

3

Toyota Corolla Cross

1.694

+569

9.160

4

Ford Ranger

1.113

-62

9.888

5

KIA Sonet

1.065

+35

6.531

6

Hyundai Accent

1.002

-373

9.829

7

KIA Seltos

969

+64

5.178

8

Ford Everest

668

-183

5.930

9

Mazda3

560

+12

3.696

10

Honda CR-V

519

+52

3.010

 

Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 219.745 xe các loại trong 8 tháng đầu năm 2023. Riêng doanh số bán xe của các doanh nghiệp thành viên VAMA chỉ bán được 184.554 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61%. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 32%, còn xe nhập khẩu giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước kết quả trên, thị trường ô tô Việt Nam được nhận định sẽ khó có thể bứt tốc trong tháng 9 khi vẫn chịu sự tác động của tháng Ngâu. Sức mua cũng khó có thể bật tăng trong những tháng cuối năm, cho dù chính sách cho vay tiêu dùng của các ngân hàng đã "dễ thở" hơn cũng như các ưu đãi lệ phí trước bạ từ hãng xe và Chính phủ. Do đó, doanh số 400 nghìn xe từng đạt được trong năm 2022 sẽ khó trở thành hiện thực khi năm 2023 kết thúc.